• goldenblitz creative

Tìm hiểu về content marketing cho người mới bắt đầu



Content marketing là gì và làm thế nào để tạo viết content hay & chất lượng, biến thương hiệu thành cái hiệu được thương, giúp tăng doanh số doanh và ấn sâu vào tâm trí của khách hàng?


Mình tin là bài viết này sẽ vô cùng bổ ích với những bạn trẻ mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực content marketing.


Mình không hứa sẽ làm bạn “thay da đổi thịt” nhưng chắc chắn cải kỹ năng viết lách của bạn sẽ được cải thiện, bạn sẽ có những thông tin bổ ích hơn để bắt đầu sáng tạo nội dung và kéo lượt tương tác về cho trang của bạn.


Content marketing


Content marketing là một thuật ngữ khá “nóng” trong thời đại các thiết bị kỹ thuật số cùng internet đang phát triển vượt bật.


Bạn có thể hiểu ngắn gọn content marketing là tiếp thị nội dung để quảng bá thương hiệu trên tất cả các kênh marketing.


Nếu như ngày trước, việc quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn bị bó hẹp trong khuôn khổ marketing truyền thống, thì hiện tại internet đã mang đến cho bạn một bầu trời sáng tạo nội dung vô hạn.


Đừng chỉ tận dụng content marketing trên một kênh duy nhất, đó là lời khuyên của một người anh dành cho mình khi mới “chập chững” tìm hiểu đại gia đình marketing.


Content trong digital marketing


Content trong digital marketing bao gồm các phân khúc: Content website, blog, trên các kênh mạng xã hội.


Người làm content nghĩa là người sáng tạo nội dung, nội dung sáng tạo ở đâu càng độc đáo, giá trị, ở đó giữ chân được khách hàng.


Vì vậy, đừng bao giờ nghĩ rằng content chỉ đơn thuần là chữ. Thực chất nó còn là hình ảnh, video, feebback,.. khiến khách hàng đặt niềm tin, sự yêu mến và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp bạn.


Nói cho dễ hiểu: content là tất cả nội dung thể hiện trên một các kênh với nỗ lực “quyến rũ” khách hàng.


Dưới đây là một vài dạng content phổ biến bạn nên biết:


Content trong SEO


Bạn đã nghe qua chưa, thứ gì không biết cứ tra google?


Kể từ khi các công cụ tìm kiếm ra đời, người ta không ngừng tạo ra những nội dung có giá trị để thu hút khách hàng, mỗi người sẽ có cách sáng tạo nội dung riêng nhưng cũng có không ít những người đang sai lầm sao chép.


Hầu hết những bài đang trên top google đều là những bài viết đáp ứng được tiêu chí “ content is king, backlink is queen” hoặc phải pay money một thời gian dài rồi mới lên top.


Tất nhiên, vẫn có những website back hat SEO trụ trên trang nhất một thời gian rồi tụt dốc không phanh, vì nghĩ rằng họ có thể qua mặt được những cổ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới.

Hàng loạt các trang web bị đánh rớt sau những cuộc càng quét khủng khiếp, những thuật toán thay đổi từ Google.


Nếu nội dung của bạn thật sự đắt giá, nhận được nhiều trải nghiệm từ người dùng, thuật toán google cho bạn “lên tiên”. Ngược lại, nó khiến bạn chìm nghỉm trong muôn vạn website không tên không tuổi.


Phân biệt content trong marketing và content trong Pr


Nếu như content trong Pr chỉ là những nội dung bộc lộ giá trị của sản phẩm, dịch vụ hoặc xoay quanh nó thì content marketing lại liên quan trực tiếp đến sản phẩm.


Đó cũng là lí do trên vai các content writter phải xây dựng nội dung khiến người đọc luôn ghi nhớ đến sản phẩm/ dịch vụ khi có nhu cầu và thôi thúc các end user lựa chọn.


Hướng dẫn viết content toàn tập


Mình hiểu rằng không phải ai cũng có thể ứng dụng được ngay những kiến thức về content marketing và viết ngay khi mới bắt đầu.


Vì vậy mà mình đã thực hiện một chuỗi những bài chia sẻ tự học content để giải quyết những khó khăn của bạn.


Nếu bạn yêu thích việc viết lách và muốn tìm hiểu cách viết 1 bài giới thiệu, review sản phẩm, bạn có thể đọc lại bài viết của mình.


Nếu bạn chưa biết đặt tiêu đề như thế nào cho phù hợp với các xu hướng content marketing mới nhất, thì bài viết này là một gợi ý sáng giá.


Tham khảo thêm các bài viết khác:


Vậy làm thế nào để bắt đầu viết bài content?


#1: Tìm ra phong cách viết của bạn


Đừng viết những gì bạn có, mà hãy viết những gì người đọc muốn lắng nghe.


Để hoàn thiện bước này, bạn phải định hình/tìm hiểu phong cách cá nhân hoặc thương hiệu/sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang hướng đến trong bài viết.


Định hình cấu trúc bài viết của bạn gồm các phần:

  • Giới thiệu: Nắm bắt khách hàng trong 1 phút 30 giây đầu tiên rất quan trọng. Ví dụ như mình, khi tìm hiểu một thông tin nào đó, phần mở đầu sẽ cuốn mình đọc các nội dung tiếp theo.

  • Thân bài: Nên nhớ, phần này luôn bao gồm các Headline chính, nó giúp người đọc dễ dàng theo dõi nội dung và tất nhiê, không gây buồn ngủ.

  • Kết luận: Đừng quên chốt lại nội dung để người đọc không bị lạc trong mê trận nội dung.

#2: Thêm hình ảnh để người đọc tiếp thu nhanh chóng


Bạn có biết “một bức tranh còn hơn ngàn lời nói”? Bằng cách thêm hình ảnh, bài viết của bạn sẽ trở nên sinh độc và trực quan hơn. Thêm 7 hình ảnh hoặc nhiều hơn cho mỗi bài đăng trong mỗi 5 -6 dòng.


Nếu có điều kiện và chịu đầu tư, bạn có thể thuê freelancer để design hình ảnh, còn không, bạn có thể sử dụng những webiste có thể lấy hình ảnh free để bài viết của bạn thẩm mỹ hơn nhé.


#3: Tạo ra những quy tắc chung cho bài viết của mình


Mỗi người sẽ có những quy tắc sáng tạo riêng cho bài viết của mình. Một số tác gia lớn, họ thường có thói quen đề cập đến “bạn” và “tôi” trong bài viết.


Một số khác thường sử dụng những đoạn văn ngắn, chỉ gồm 3 – 4 dòng để bài viết tinh gọn và người xem dễ dàng theo dõi.


Và đừng quên chèn link bài viết khác trong bài viết của mình để tăng lượng traffic cho trang web.


Dĩ nhiên, bạn cũng có thể tạo ra những luật riêng của chính mình. Cuối cùng, đừng quên bỏ ra hơn 2 giờ/ngày để “viết cho quen”.


#Hiểu chính mình


Trước khi muốn ai đó tin tưởng bạn, trước hết bạn phải tin tưởng chính mình. Điểm mạnh thực sự của bạn là gì? Liệu những điểm mạnh đó có phải là thứ mà khách hàng cần và khiến họ ưng ý? Nếu có, hãy show ra, nếu chưa, hãy hiệu chỉnh và show ra tiếp.


Hiểu chính mình giúp bạn tạo được một content tốt, chắc lọc những ưu điểm và cải thiện những điểm khuyết để ngày một phát triển hơn. Vì vậy, đừng viết một bài bán hàng, một dịch vụ khi bạn thứ mà bạn biết chỉ là số 0. Tin mình đi, chỉ có thất bại!


#Hiểu khách hàng


Muốn tạo được một content giá trị và ra nhiều đơn, bạn phải hiểu khách hàng, bạn phải hiểu thời cơ, hiểu hết mọi thứ để tạo ra một content hội tụ đủ những gì bạn ước mơ: Chỉ cần đợi thiên thời địa lợi nhân hòa, chốt content và dứt điểm.


Vậy nên, đừng bao giờ phan đại những lời lẽ người ta đã thuộc làu. Ví như bán một sản phẩm, đừng chỉ biết mỗi câu call to action mà phải cho khách hàng mục tiêu thấy được, giá trị thực sự trong sản phẩm/dịch vụ mà bạn mang lại.


Tại sao họ phải chọn bạn mà không là hàng triệu người/đơn vị nhỏ lẻ/công ty lớn khủng khiếp khác?


Nếu không làm được điều trên thì chắn chắn khách hàng sẽ lập tức xê ra không thương tiếc. Mình nói thật, “méo” đùa đâu!!!


#Hiểu đối thủ


Người ta nói, biết người biết ta trăm trận trăm thắng, để tạo ra được một content có giá trị, đừng quên tham khảo đối thủ cạnh tranh.


Bạn nên biết vị trí của mình ở đâu và đối thủ của mình đang đứng ở đâu để vạch ra kế hoạch content thích hợp nhằm giúp mình thăng hạng.


Vậy, bạn đã biết content marketing thực sự là gì chưa? Content marketing đối với cộng đồng social nói chung, kì thực là thiên biến vạn hóa, muôn hình vạn trạng.


Ứng dụng tử huyệt cảm xúc trong content


Content marketing không chỉ là một xu hướng, nó sẽ còn phát triển xa hơn nữa trong tương lai. Trong bài viết này, mình sẽ tập trung chia sẻ những kinh nghiệm thực tế mà mình đã tích lũy được sau một thời gian làm freelancer cho nhiều đối tác.


Trước khi bắt đầu viết content marketing, bạn nên ghi nhớ những lưu ý quan trọng này. Một content vừa hay vừa bán được hàng phải đảm bảo các tiêu chí:

  • Dễ nhớ: Để đáp ứng được yêu cầu này, hãy xác định “thông điệp cụ thể” trong bài viết của bạn. Nội dung cốt lõi mà bạn muốn khách hàng nhớ đến là gì từ đó triển khai nội dung cho phù hợp.

  • Dễ hiểu: Đôi khi những content có vẻ ngoài hào nhoáng lại khiến người xem trở nên xa cách. Hãy nhớ rằng để làm được những điều vĩ đại, trước hết bạn phải làm tốt nhất những điều đơn giản.

  • Dễ cảm: Chắc chắn hơn một lần bạn đã nghe qua câu: “Cảm xúc dẫn lối trái tim” & trong content marketing cũng vậy. Một bài viết chạm vào insight, một video gợi nhiều cảm xúc thường được người xem quan tâm nhiều hơn những content sặc mùi quảng cáo. Vì vậy trước khi triển khai content, hãy tập trung khai thác khía cạnh này nếu bạn có đủ ngân sách.

  • Dễ viral: Nội dung của content dễ lan truyền thường là những nội dung hướng về cộng đồng, môi trường,…

  • Dễ hành động: Những yếu tố trên trở thành động lực để những người tiếp cận content của bạn bấm nút like, comment hoặc chia sẻ. Content tốt luôn đúng với câu – hữu xạ tự nhiên hương.

Khi xây dựng content marketing, có 2 cách mình nhận thấy luôn nhận được nhiều hiệu quả hơn cả đó chính là:


Content marketing mang đến giá trị


Content marketing tạo được hứng thú


Tổng kết


Mình sẽ mở đầu nhẹ nhàng vậy thôi để bạn hiểu thêm về content marketing, vì nếu quá nhiều nội dung hẳn sẽ làm bạn rối. Khi mới bắt đầu học content marketing, hẳn là sẽ còn nhiều thắc mắc. Mình luôn sẵn sàng trả lời bất cứ câu hỏi nào của bạn dưới phần comment bài viết này.

Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết kế tiếp.


51 lượt xem0 bình luận