• goldenblitz creative

Dự đoán xu hướng Marketing năm 2021

Muốn luôn dẫn đầu trong cuộc chiến marketing? Hãy chuẩn bị “vũ khí” vì đây là những dự đoán về xu hướng marketing cho năm 2021 và hơn thế nữa...



Chỉ có 1 cách để mô tả - 2020 là một năm điên rồ. Và giữa sự hỗn loạn và điên cuồng do những thay đổi lớn trong xã hội đối với nhiều ngành - bao gồm cả marketing - đã phải phát triển và thích ứng để phù hợp với những thay đổi này.


Dù cho có khủng hoảng toàn cầu hay không, ai cũng biết rằng xu hướng marketing chuyển động với tốc độ ánh sáng. Theo số liệu thống kê, công nghệ và kỹ thuật mới xuất hiện hàng ngày, cách các doanh nghiệp thu hút, kết nối và marketing tới khách hàng của mình liên tục thay đổi. Nó nhanh đến nỗi đôi khi thật khó để theo kịp!


Tuy nhiên, để thành công trong ngành công nghiệp có nhịp độ nhanh này, bạn phải làm nhiều việc hơn là chỉ bắt kịp các xu hướng marketing - bạn phải luôn dẫn đầu cuộc chơi. Giờ đây, khi gần kết thúc một trong những năm khó đoán nhất trong lịch sử, một số xu hướng marketing mới mẻ và thú vị đã bắt đầu xuất hiện. Vì vậy, bài viết này sẽ đưa ra lộ trình nhỏ nhưng hữu ích này để giúp bạn định hướng trong năm tới và phát huy các chiến lược marketing của mình.


1. Nội dung do người dùng tạo



Nội dung do người dùng tạo là gì?


Như cái tên của nó, nội dung do người dùng tạo (User Generated Content - UGC) là bất kỳ nội dung nào - video, hình ảnh, bài đánh giá - được tạo bởi khách hàng hoặc người dùng chứ không phải bởi chính các thương hiệu. Là một trong những hình thức marketing truyền miệng chân thực nhất, UGC là một cách tuyệt vời để các thương hiệu tự làm cho mình trở nên dễ tiếp cận và dễ liên hệ hơn đối với khách hàng của họ.


Kể từ sự gia tăng của marketing bằng người ảnh hưởng (influencer) vào năm 2016, UGC đã trở thành nền tảng trong chiến lược marketing của nhiều thương hiệu, với 86% công ty và nhiều thương hiệu lớn hiện đang sử dụng lại nội dung được tạo bởi những người theo dõi và ủng hộ họ. UGC được chứng minh là vượt trội hơn nhiều so với nội dung do thương hiệu tạo ra, vì vậy việc sưu tập nội dung từ khách hàng không chỉ tạo ra nội dung của bạn mà còn marketing nội dung đó cho bạn, không thể phủ nhận đây là một chiến lược marketing tuyệt vời.


Mặc dù nội dung do người dùng tạo không phải là một xu hướng quá mới nhưng do lệnh giãn cách xã hội trong năm nay, đã có sự gia tăng đáng kể trong UGC khi nhiều thương hiệu thích ứng với bối cảnh thực tại và hướng đến khách hàng để tạo nội dung họ muốn xem. Ví dụ: The Iconic đã sử dụng UGC cho chiến dịch Ngày của Mẹ, trong đó có hình ảnh và cảnh quay của những bà mẹ thực sự ở nhà trong thời gian giãn cách và ModCloth thậm chí còn cung cấp cho khách hàng tùy chọn mua sắm qua UGC trên trang web của họ!



Chuyên gia truyền thông xã hội của Envato, Jo Birleson, nói: “UGC giống như một trường học mới về “truyền miệng” trong marketing. “Mọi người tương tác với nó nhiều hơn vì sự thật là không có gì tạo được sự tin tưởng và tính xác thực như nội dung do chính người dùng nói về một thương hiệu hoặc sản phẩm. Đối với một thương hiệu, nó rất có giá trị vì nó giống như sự phản hồi - phản ánh trải nghiệm của người tiêu dùng. Điều này làm cho thương hiệu trở nên phổ biến hơn, cho thấy rằng mọi người hào hứng với nó và trao nhiều quyền hơn cho người tiêu dùng. Chưa kể, thường xuyên có các nội dung cực kỳ sáng tạo đến từ người dùng, những người không vướng phải những hạn chế giống như các thương hiệu thường gặp”.


2. Nội dung thương hiệu



Khác với nội dung do người dùng tự tạo, nội dung thương hiệu có chất lượng cao cũng đang gia tăng và được dự đoán sẽ tăng vọt vào năm 2021.


Mở rộng lĩnh vực marketing video, AI và nội dung tương tác, mục đích của nội dung chất lượng cao không chỉ là để bán sản phẩm hoặc marketing thương hiệu của bạn mà còn tạo ra trải nghiệm độc đáo và khó quên cho khách hàng của bạn. Và trong thời đại ngày nay, với sự tăng lên ở cả chất lượng và số lượng của nội dung markeing theo cấp số nhân, điều quan trọng là phải vượt lên số đông.


Trở lại vào tháng 7, Apple đã phát hành một video tường thuật chất lượng cao, mang tính giải trí có tên ‘The whole working-from-home thing’ để quảng cáo cách sản phẩm của họ có thể được sử dụng để giảm bớt căng thẳng khi làm việc tại nhà trong cuộc khủng hoảng toàn cầu. Estee Lauder thậm chí còn ra mắt một trò chơi điện tử tương tác trực tuyến có tên là ‘THE ANRCADE’ - một trò chơi tìm kiếm ‘youth-generating power points’ (tạm dịch: điểm đầu sức mạnh của tuổi trẻ) để quảng cáo kem Advanced Night Repair của họ. Bất kể bạn chọn cách tiếp cận nào, nội dung thương hiệu chất lượng cao đều nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng và làm cho thương hiệu của bạn nổi bật.



Jen McKinnon, chuyên gia video marketing của Envato, cho biết: “Với các doanh nghiệp, thương hiệu và cá nhân, việc tạo ra nội dung mới và nổi bật càng ngày càng khó, đó là lý do tại sao chất lượng của những gì các doanh nghiệp xuất bản là rất quan trọng và không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu lớn đang nâng chất lượng nội dung lên một tầm cao mới”.


3. Thương mại trên mạng xã hội



Không có gì lạ khi mạng xã hội hiện là nền tảng lớn nhất và có lợi nhất cho marketing online. Và với sự ra đời của Cửa hàng trên Facebook, Cửa hàng trên Instagram, Quảng cáo và Danh mục mua sắm trên Pinterest, thương mại trên mạng xã hội sẽ trở thành một trong những xu hướng marketing và thương mại điện tử lớn nhất trong năm tới!


Với 55% người mua sắm trực tuyến hiện mua hàng thông qua các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram hoặc Pinterest và 71% người tiêu dùng chuyển sang truyền thông xã hội để mua sắm, điều quan trọng bây giờ là làm cho thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể dễ dàng tìm thấy và mua sắm trên mạng xã hội - đặc biệt là khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển đổi sang kỹ thuật số để thích nghi với cuộc khủng hoảng COVID-19.


Được các thương hiệu lớn và các doanh nghiệp nhỏ - như Uniqlo, Ikea và công ty sôcôla có trụ sở tại Melbourne, Hey Tiger ủng hộ - các bài đăng có mang tính chất mua sắm đang trở thành con đường của tương lai. Với những nghiên cứu chỉ ra rằng khách hàng có khả năng mua cao hơn khi được cung cấp trải nghiệm mua sắm hợp lý, thương mại trên mạng xã hội mang đến cho các thương hiệu cơ hội tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trên nhiều kênh và nền tảng, cho phép khách hàng của họ mua sản phẩm mọi lúc mọi nơi.


Hey Tiger - Instagram Shop


“Đầu năm nay, Facebook đã công bố chức năng Thương mại điện tử mới nhất của mình, Facebook Shops và Instagram Shops”, giám đốc marketing nội dung của Envato, Julia Fernandez cho biết. “Phải mất một thời gian để những thứ này được triển khai, vì vậy chúng tôi hy vọng sẽ có thể áp dụng các công cụ mới cho các doanh nghiệp nhỏ vào năm 2021. Do nhiều doanh nghiệp truyền thống đã chuyển sang trực tuyến vào năm 2020, đây có thể là một sự thay thế thú vị cho nhiều thương hiệu muốn kết nối với khách hàng".


4. Tính năng động của thương hiệu



Với sự gia tăng của các hoạt động chính trị xoay quanh nhiều vấn đề xã hội và môi trường trên khắp thế giới, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta nhận thấy sự gia tăng đáng kể trong các hoạt động của thương hiệu và việc thực hiện trách nhiệm xã hội của họ.


Với nhiều phong trào đang trên đà phát triển mạnh mẽ vào năm 2020, các thương hiệu và doanh nghiệp đã bắt đầu có tiếng nói hơn về giá trị và niềm tin của họ. Những tên tuổi lớn như Reebok, Nike, Netflix và nhiều tên tuổi khác đã ủng hộ phong trào Black Lives Matter vào năm 2020, thể hiện lập trường của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Và một số thương hiệu đã tiến xa hơn nữa bằng cách đưa hoạt động tích cực của họ vào thương hiệu và thậm chí cả sản phẩm.


Tại Hoa Kỳ, Pure Gold đã khởi động chương trình 6 For 6-Pack của họ để hỗ trợ nông nghiệp hữu cơ và Ben & Jerry's đã hợp tác với Tổ chức khí hậu để thực hiện chiến dịch 'Unfudge our Future' mới nhất của họ - một loạt sản phẩm mới kêu gọi chính phủ Úc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và sử dụng năng lượng tái tạo.



Đây là một xu hướng được dự đoán sẽ nổi lên vào năm 2021 và hơn thế nữa, vì nhiều người tiêu dùng hiện không chỉ ủng hộ các hoạt động xã hội một cách cá nhân mà còn mong đợi các thương hiệu mà họ yêu thích cũng có quan điểm về các vấn đề xã hội quan trọng.


5. Google Core Web Vitals



Google Core WebVitals là gì?


Cột mốc tìm kiếm mới nhất sắp xảy ra vào năm 2021, Core Web Vitals là yếu tố xếp hạng mới của Google. Được công bố bởi gã khổng lồ tìm kiếm vào giữa năm 2020, Google được thiết lập để đưa các yếu tố xếp hạng Core Web Vitals trở thành một phần của trải nghiệm mới vào năm 2021. May mắn thay, chủ sở hữu trang web đã nhận được sự quan tâm từ Google, cho họ thời gian để thực hiện thay đổi đối với các trang web của họ.



Các yếu tố chính xoay quanh trải nghiệm người dùng bao gồm tốc độ tải trang và trải nghiệm trên thiết bị di động. Các tín hiệu được Core Web Vitals phân tích sẽ tác động đến những trang nào xuất hiện trong kết quả tìm kiếm thông thường, cũng như "tin bài hàng đầu" của Google (trước đây bị ảnh hưởng bởi AMP).


Để đón đầu trò chơi của Google, hãy đọc mọi thứ bạn cần biết về Google Core Web Vitals.


6. Marketing hoài niệm



Được mô tả là "quảng cáo dễ nuốt", marketing hoài cổ đã thực sự thành công trong năm qua. Trong thế giới công nghệ phát triển với nhịp độ nhanh này, nhìn lại quá khứ có thể là một niềm an ủi đáng hoan nghênh đối với nhiều người. Trên thực tế, nỗi nhớ có sức mạnh đến mức nó thực sự được chứng minh là khiến chúng ta sẵn sàng chi tiền hơn cho hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng - khiến nó trở thành một chiến lược marketing hoàn hảo.


Thay vì dự đoán điều tuyệt vời tiếp theo, marketing hoài cổ thúc giục chúng ta tập trung vào những thứ chúng ta đã biết và sử dụng sự quen thuộc trong quá khứ để bán sự đổi mới của cái mới.


Một trong những lý do tại sao hoài cổ lại có tác dụng rất tốt đối với hoạt động marketing, đó là vì nó có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe tinh thần của chúng ta. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nỗi nhớ mang lại cho cuộc sống của chúng ta cảm giác ý nghĩa và xuyên suốt, dẫn đến cảm giác liên kết mạnh mẽ hơn. Nỗi nhớ cũng giúp giảm bớt cảm giác lo lắng và bất ổn mà tương lai mang lại, cho phép các cá nhân hiểu lại bản thân trong thế giới ngày nay, có được ý thức về mục tiêu và tiếp cận tương lai với một tinh thần tràn đầy hy vọng. Kết hợp những cảm giác ấm áp này với một sản phẩm tuyệt vời, và BAM! Bạn đã có cho mình một chiến dịch marketing.


Julia nói: “Xu hướng này không có gì mới, nhưng nó đã trở nên phổ biến hơn vào năm 2020 khi mọi người dành nhiều thời gian hơn trong nhà, xem lại những bộ phim yêu thích của họ. Các thương hiệu đã muốn tận dụng tình yêu của chúng ta về tất cả những thứ hoài cổ trong hoạt động marketing của họ, cho dù đó là quảng cáo mang tính biểu tượng của Microsoft thập niên 90 vào năm 2013 (bây giờ có phải là retro không?). Marketing hoài niệm đã trở nên quen thuộc, thoải mái và an toàn – và ai lại không muốn một chút cảm giác đó ngay bây giờ? Cũng như các thiết kế cổ điển, hãy kỳ vọng sẽ chứng kiến một cú nổ từ quá khứ tới khắp mọi nơi vào năm 2021".



7. Going Live



Trong năm qua, video trực tiếp đã nhanh chóng trở thành một trong những loại nội dung phổ biến nhất trên mạng. Không chỉ Instagram Live và Facebook Live đang phát triển mạnh - với 1/5 video trên được phát trực tiếp và 1 triệu người dùng Instagram xem video trực tiếp mỗi ngày - mà các nền tảng khác như Twitter, YouTube và gần đây nhất là LinkedIn, đều đã nhảy vào xu hướng video trực tiếp.


Chỉ riêng trong năm 2019, người dùng internet đã xem 1,1 tỷ giờ video trực tiếp. Và trong khi con số này chắc chắn sẽ tự tăng lên, cuộc khủng hoảng toàn cầu chỉ càng đổ thêm dầu vào lửa, với video trực tiếp hiện đang trở thành nhu cầu thiết yếu đối với nhiều ngành - đặc biệt là thời trang, âm nhạc và giải trí.

Ngoài nhiều người có ảnh hưởng và thương hiệu phát trực tiếp trên mạng xã hội - chẳng hạn như National Geographic và So Yummy - nhiều sự kiện ngoại tuyến điển hình như lễ hội, trình diễn thời trang, hợp đồng biểu diễn và phòng trưng bày cũng đã sử dụng video trực tiếp. Các sự kiện lớn như Lễ hội Glastonbury và Tuần lễ thời trang Stockholm đã tham gia, cho phép khách hàng của họ tham gia và trải nghiệm chúng từ xa.



Đối với nhiều người và nhiều ngành, video trực tiếp là vị cứu tinh của năm 2020 do sự tiện lợi, tính tương đối và khả năng truy cập mà nó mang lại và chúng tôi chắc chắn rằng xu hướng này sẽ tiếp tục đến năm 2021.


“Mọi người đều thích video. Vào năm 2020, người tiêu dùng xem video nhiều hơn bao giờ hết và giờ đây, tất cả đều sắp phát trực tiếp! Từ Facebook Live và TikTok đến Instagram Live & Instagram Reels, những hình thức này đang chứng tỏ chúng là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội” Jo nói. “Mọi người dành thời gian xem video trực tiếp lâu hơn gấp 3 lần so với nội dung được quay trước. Nó dường như khiến khán giả cảm thấy được tham gia nhiều hơn - như thể họ có thể ảnh hưởng hoặc là một phần của hoạt động thời gian thực thay vì xem nó một cách thụ động. Và, trong thời điểm chúng ta bị bao quanh bởi nội dung, việc xem trực tiếp nội dung nào đó khiến bạn có vẻ như là người đầu tiên phát hiện ra. Điều này khiến tất cả chúng ta phải suy nghĩ, nếu nó không phải là "live", thì nó có thực sự xảy ra không?"


Và đó là bản tóm tắt về xu hướng marketing năm 2021! Hãy cho chúng tôi biết nếu bạn nhận thấy vẫn còn điều gì khác sẽ trở thành xu hướng marketing của năm sau nhé.


Xem các bài Marketing liên quan tại đây.

47 lượt xem0 bình luận