• goldenblitz creative

Tất tần tật về nền tảng xây dựng website Wix

Đã cập nhật: Th04 3

Wix đang là nền tảng xây dựng website phổ biến và nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ để xây dựng trang web riêng của mình, đây có thể là một gợi ý cho bạn.



Wix là gì?


Wix.com hay gọi tắt là Wix, là một nền tảng cho phép người dùng khởi tạo website trực tuyến bằng thao tác kéo thả. Wix được tích hợp với HTML5 và có cách sử dụng vô cùng đơn giản. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản là có thể sử dụng những công cụ có sẵn của Wix để thiết kế cho mình một website hay blog tùy theo nhu cầu của mình.



Với những tính năng cơ bản, nền tảng này hoàn toàn miễn phí và được sử dụng bởi hơn 100 triệu người dùng trên khắp 190 quốc gia. Nếu muốn sử dụng thêm các tính năng nâng cao, người dùng bắt buộc phải dùng đến các gói trả phí của Wix. Điển hình là tính năng xóa logo của Wix, bổ sung các tinh năng của trang thương mại điện tử, sử dụng tên miền riêng…


Ưu điểm và nhược điểm của Wix


Ưu điểm


Các tính năng có cách sử dụng đơn giản


Ưu điểm nổi bật của Wix so với đa số nền tảng xây dựng website khác chính là thao tác kéo thả cực kỳ đơn giản. Các tính năng và công cụ được tích hợp thông minh giúp cho việc chỉnh sửa, thiết kế website bằng Wix trở nên dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn. Người dùng chỉ cần di chuyển đến Manage Pages (Quản lý Trang) và nhấp chọn các nút. Khi đó, các trang mới sẽ tự động thêm vào trình đơn điều hướng.


Cung cấp nhiều mẫu thiết kế có sẵn cho người dùng


Cho đến thời điểm hiện tại, Wix đang cung cấp cho người dùng hơn 510 giao diện mẫu website với nhiều ngành nghề khác nhau như bất động sản, giáo dục, công nghệ, du lịch, thương mại điện tử…và tất cả đều có sẵn dummy data (dữ liệu mẫu). Khi muốn thiết kế website, người dùng chỉ cần chọn giao diện mà họ cảm thấy hài lòng, cập nhật lại nội dung và hình ảnh là xong.


Được hỗ trợ tối đa về công cụ


Tại giao diện thiết kế website của mình, Wix hỗ trợ người dùng một thư viện chứa các công cụ hỗ trợ thiết kế một cách hiệu quả nhất. Tại đây, người dùng có hơn 300 ứng dụng bao gồm cả miễn phí và tính phí.


Bên cạnh hướng dẫn thông qua thư viện, người dùng cũng có thể gửi bất kỳ thắc mắc nào của mình tới Wix thông qua mail hoặc gọi điện cho đội ngũ kỹ thuật viên để được giải đáp.


Hỗ trợ các tính năng thương mại điện tử



Với nền tảng Wix, người dùng dễ dàng xây dựng một cửa hàng trực tuyến cho riêng mình. Wix cũng cung cấp nhiều mẫu thiết kế cửa hàng online trên Online Store của mình, người dùng có thể sử dụng chúng chỉ với một vài thao tác rất đơn giản.


Ngoài ra, khi người dùng muốn sử dụng được nhiều tính năng hơn, người dùng cần nâng cấp lên gói trả phí để khách hàng có thể thanh toán online. Tuy nhiên, Wix sẽ không thu phí trên doanh số của người dùng như các nền tảng website khác.


Gợi ý thông minh


Trong quá trình sử dụng Wix, sẽ có các cửa sổ nhỏ bật lên để hướng dẫn người dùng cách sử dụng. Chúng được chia thành hai thẻ:

  • What’s Next: Liệt kê các bước người dùng cần thực hiện để hoàn thành website của mình. Thường là những tác vụ cơ bản như thêm nội dung và xem trước webstie. Khi người dùng nhấp vào một tác vụ, người dùng sẽ được hướng dẫn từng bước trong suốt quá trình.

  • Smart Tips: Cung cấp cho người dùng thông tin khi có phần nào đó trên website cần cập nhật.

Trong trường hợp người dùng cần được hỗ trợ thêm về bất kỳ điều gì, người dùng luôn có thể xem hướng dẫn bằng cách nhấp vào biểu tượng dấu hỏi nhỏ ở góc trên cùng bên phải màn hình thiết kế.


Thường xuyên cập nhật


Wix thường phát hành phiên bản cập nhật hàng tháng cho các công cụ của mình với mục đích đem đến cho người dùng nhiều tính năng mới, hữu ích nhất và đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.


Nhược điểm


Các phát triển công nghệ luôn tồn tại nhược điểm và Wix cũng không phải là một ngoại lệ. Cụ thể như sau:


Gói miễn phí của Wix còn nhiều hạn chế


Xét về cơ bản, Wix là nền tảng miễn phĩ. Tuy nhiên, gói Free không cho phép người dùng sử dụng tên miền riêng của mình khiến nó có thể tác động đến khả năng nhận diện thương hiệu của người dùng khi domain phải có dạng “usernam.wix.com/sitename”. Thêm vào đó là các quảng cáo của Wix thường xuyên hiển thị và có một số chức năng quan trọng bị giới hạn.



Gói trả phí có giá khá đắt


Để sử dụng được tên miền riêng cho website và các tính năng nâng cấp, người dùng phải trả mức phí 4.5 USD/tháng. Gói này có giới hạn dung lượng 5000MB và băng thông 1 GB/tháng nhưng người dùng vẫn chưa thể xóa bỏ logo Wix trên website. Để làm được điều đó và thiết kế website theo ý riêng, mức phí sẽ là 8.5 USD/tháng cho gói Combo và 12.5 USD/tháng cho gói Unlimited (Không giới hạn).


Ít ứng dụng hỗ trợ


Hiện tại, Wix đang có khoảng hơn 500 apps hỗ trợ, nhưng con cố này quá nhỏ so với số lượng Plugin mà WordPress đang có.


Hướng dẫn sử dụng nền tảng Wix


Đăng ký tài khoản Wix


Truy cập vào trang chủ của web www.wix.com. Chọn nút “Get Started” và hệ thống sẽ hiện ra bảng thông tin. Lúc này, người dùng điền đầy đủ email, mật khẩu.


Sau khi hoàn tất, Wix sẽ yêu cầu người dùng chọn cách tạo website. Người dùng có thể chọn tạo giao diện tự động hoặc dựa trên mẫu template.


Chọn giao diện


Nếu chọn khởi tạo website tự động, người dùng sẽ phải trả lời các câu hỏi của hệ thống như:

  • Loại site cần thiết kế

  • Các tính năng muốn có trên website

  • Loại hình dịch vụ bạn cung cấp…

Sau đó, phần mềm Wix sẽ tự động tạo một website mẫu theo các thông tin người dùng đã cung cấp cho hệ thống.


Còn với trường hợp chọn thiết kế website theo mẫu có sẵn thì hệ thống sẽ chuyển đến thư viện với hàng trăm mẫu giao diện đã được phân theo từng ngành nghề. Nếu muốn xem trước, người dùng nhấn nút “View”, muốn chỉnh sử thì nhấn “Edit”.


Thiết kế, chỉnh sửa nội dung


Khi đã chọn được mẫu template như mong muốn, người dùng chỉ cần click vào nút “Edit this site” ở góc phải, phía trên màn hình và tiến hành chỉnh sửa.


Trong tab thiết kế, người dùng sẽ thấy rất nhiều công cụ hỗ trợ giúp thay đổi hình nền, màu sắc, phông chữ… Tất cả những gì cần làm chỉ là nhấn nút và kéo thả, rất đơn giản, tiện lợi.


Tích hợp ứng dụng của bên thứ ba


Muốn tích hợp thêm các ứng dụng của bên thứ ba? Người dùng chỉ cần vào “WIX App Market” và tìm kiếm app phù hợp. Ví dụ như: Instagram, Soundcloud hay Adsense của Google. Chỉ trong một vài cú nhấp chuột, người dùng đã có thể tích hợp các dịch vụ này vào thiết kế web. Một ứng dụng đáng chú là Shopify, cho phép người dùng tạo ra một cửa hàng trực tuyến để bán các sản phẩm, dịch vụ dễ dàng.

Để tăng hiệu quả và độ tín nhiệm cho website, người dùng nên tích hợp các kênh mạng xã hội vào website của mình.


Công cụ tối ưu SEO trên Wix là gì?



Trước đây, Wix từng gặp vấn đề về SEO. Điều này khiến nhiều nhà lập trình và thiết kế web chuyển sang các giải pháp khác. Sẽ rất vô nghĩa nếu website đẹp mà không có thứ hạng cao trên SERPs. Khi xây dựng content, người dùng có thể thiết lập tính năng tối ưu SEO trong phần cài đặt.


Người dùng có thể lấy các đề xuất từ khóa và theo dõi trên các công cụ tìm kiếm. Tất cả đều thông qua bảng điều khiển SEO Wiz. Người dùng còn có thể kết nối website với Google Analytics khi dùng gói trả phí. Từ đó, người dùng có thể biết thông tin chi tiết về khách truy cập của mình.


Xuất bản website


Sau khi thiết lập thành công, người dùng có thể đưa website của mình đi vào hoạt động chính thức bằng cách bấm vào nút “Publish”. Ở bước này, người dùng có thể đặt tên miền dưới dạng username.wix.com/sitename.



Xem thêm: Cùng tìm ra xu hướng thiết kế web trong năm 2021

14 lượt xem0 bình luận