• goldenblitz creative

(Phần II) Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất

Social Marketing là gì? Social marketing có vai trò như thế nào và các loại hình Social Marketing gồm những gì? Tất cả những thắc mắc trên của bạn sẽ được Blitz Creatives giải đáp.


Với những thông tin mà Blitz Creatives đề cập trong phần I hẳn là các bạn đã hiểu rõ hơn về Social marketing, các khái niệm, các hình thức cũng như vai trò của Social Marketing. Đến với phần II chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các công cụ Social marketing hiệu quả nhất và cuốn sách về Social marketing nổi tiếng nhất của Philip Kotler.

V. Top các công cụ Social Marketing hiệu quả nhất 



1. 9 công cụ Social Marketing tốt nhất dành cho các doanh nghiệp nhỏ


a, Crowdfire

Crowdfire tự định vị bản thân là công cụ marketing-một-phút. Để bắt đầu, bạn cần cho Crowdfire biết bạn muốn doanh nghiệp phát triển những mặt nào và kết nối với website, blogs và tài khoản social của doanh nghiệp. Crowdfire sẽ phân tích tất cả các tài khoản của bạn và giám sát chúng theo hệ thống thời gian thực (real-time) để có một cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp và xác định cách doanh nghiệp của bạn có thể phát triển thông qua social media.


Sau khi có những thông tin cơ bản về doanh nghiệp và khách hàng của bạn cũng như mục tiêu mà bạn định vị cho doanh nghiệp, Crowdfire sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình bằng các hướng dẫn thông qua công việc hằng ngày. Những mục tiêu này có thể là tăng doanh thu, lượng truy cập, click, v.v…


Crowdfire có khả năng:

  • Tìm kiếm nội dung mà ứng dụng này cho là khán giả của bạn sẽ thích.

  • Giúp bạn đăng tin thường xuyên trên tất cả các nền tảng bạn có vào các khung giờ vàng để tối đa lượng người xem.

  • Tạo các bài đăng để tăng traffic cho mảng bán hàng online.

  • Tự động xúc tiến những nội dung mà bạn sáng tạo thông qua nhiều nền tảng, ví dụ như blog mới, bài đăng, trang mới cập nhật...

b, DrumpUp

DrumUp được thiết kế để giúp bạn khám phá và chia sẻ nội dung đến các tài khoản social của bạn. DrumpUp tuyên bố rằng quy trình của ứng dụng này có thể giúp bạn giảm thiểu đến 90% thời gian bạn tiêu tốn cho việc quản lý Twitter, Facebook và LinkedIn. DrumpUp Dashboard cho phép bạn quản lý tất cả các tài khoản social ở một nơi, vì vậy bạn không phải mất thời gian để điều hướng và đăng nhập vào nhiều tài khoản. Bạn cũng có thể dùng trang điều khiển này để điều chỉnh cài đặt tài khoản của mình.


Khi đã liên kết tất cả tài khoản xã hội của mình với nhau, bạn có thể thêm các nguồn cấp dữ liệu và liên kết các blog mà bạn ưa thích. Ứng dụng này cho phép bạn quản lý các bản cập nhật và chia sẻ với những người đang theo dõi bạn. Chức năng này cũng vận hành với những nội dung do chính bạn sáng tạo. Vì vậy, bất kể là chia sẻ điều gì, bạn có thể thực hiện rất dễ dàng, nhanh chóng và mọi lúc. Bạn cũng có thể chỉnh nội dung được chia sẻ với hashtag, giúp bài đăng của bạn trông cá nhân hoá hơn và giúp bạn tiếp cận với đúng khán giả hơn.


Để quản lý nội dung của bạn dễ dàng nhất có thể, DrumpUp có đề xuất ứng dụng cho iPhone và Android, do đó bạn có thể giao tiếp với những người theo dõi mình ngay cả khi bạn đang đi ra ngoài. Các tiện ích mở rộng của Chrome giúp lên kế hoạch đăng tải nội dung mà bạn muốn chia sẻ. Ngoài ra thì DrumUp cũng xây dựng các phương tiện giúp bạn phân tích tích hợp kết quả các chiến dịch truyền thông mà bạn triển khai.


c, Hootsuite

Hootsuite tiết kiệm thời gian của bạn bằng cách cho phép bạn quản lý tất cả tài khoản xã hội vào một trang điều khiển đơn. Trang điều khiển này cũng là nơi bạn có thể tìm kiếm các nội dung liên quan (bạn thậm chí còn có thể tự động hoá việc này) và lên kế hoạch đăng chúng lên tất cả tài khoản. Hootsuite cũng cung cấp công cụ phân tích thời gian thực giúp bạn có thể phát hiện các xu hướng đang nổi và đánh giá các phản hồi của khán giả đối với các nội dung mà bạn đăng.


Truyền thông xã hội phải là con đường hai chiều, vì vậy Hootsuite còn bao gồm các công cụ có thể giúp bạn nâng cao sự nổi tiếng và bảo vệ thương hiệu của bạn. Bạn có thể theo dõi tất cả tin nhắn đến và những lần thương hiệu được nhắc đến. Đồng thời, bạn có thể tuỳ chỉnh các cài đặt và quy trình để tự động hoá chấp nhận hoặc từ chối bình luận mà không cần phải nhập vào.


Hơn nữa, bạn có thể dùng Hootsuite để bảo vệ hồ sơ của bạn và chống lại hacker và các mối đe doạ khác đối với tài khoản social. Nếu bạn quyết định chạy các cuộc thi được thiết kế để tăng tương tác, Hootsuite có thể giúp bạn quản lý các chiến dịch này, cũng như theo dõi những người đăng ký.


d, Salesforce Marketing Cloud

Nếu khách hàng chính của bạn là các doanh nghiệp, Salesforce Marketing Cloud là công cụ bạn có thể cân nhắc đến. Công cụ này là một nền tảng mạnh mẽ, đầy đủ chức năng và có những hướng dẫn cụ thể về các tính năng có thể sử dụng, bạn sẽ tìm thấy mọi thứ bạn cần cho việc quản lý tài khoản.


Salesforce cho phép bạn tự động hoá việc tiếp thị, quản lý email tiếp thị, dữ liệu, quản lý việc tiếp cận qua truyền thông xã hội, và sáng tạo các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số và tin nhắn di động. Như chúng tôi đã nói, có một số chức năng khá khó ở Salesforce và nó khá đắt. Nhưng nó được xem là một trong những lựa chọn tốt nhất hiện có cho việc tiếp thị, bao gồm tiếp thị truyền thông mạng xã hội.


Chức năng truyền thông mạng xã hội nổi tiếng được biết đến là Social Studio. Chức năng này cho phép bạn:

  • Lắng nghe những nhận xét của khách hàng trên mạng xã hội về sản phẩm của bạn.

  • Tương tác với những người theo dõi bạn theo cá nhân hoặc tập thể.

  • Quản lý, lên kế hoạch và xuất bản các bài đăng để giữ cho tài khoản của bạn luôn mới mẻ.

  • Nhận phản hồi thời gian thực về hoạt động của bạn được khán giả đón nhận như thế nào.

  • Cũng như hầu hết các nền tảng xã hội khác, bạn có thể thực hiện tất cả các chức năng này từ một trang điều khiển thay vì phải đăng nhập vào từng tài khoản. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức và có thể tập trung vào các việc khác.

Salesforce cũng được thiết kế tiện lợi cho việc hợp tác, vì vậy bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các đối tác, chỉ định, quản lý và kiểm tra công việc của họ, và đảm bảo rằng hoạt động của đối tác sẽ thúc đẩy giá trị thương hiệu của bạn.


e, Sendible

Sendible nỗ lực giúp bạn tạo ra chiến lược truyền thông mạng xã hội gắn kết và thực hiện nó trên các tài khoản của bạn một cách dễ dàng. Bạn có thể quản lý tất cả tài khoản của mình tại một nơi nhờ bảng điều khiển tích hợp và đánh dấu những tài khoản được quan tâm ưu tiên.


Chức năng phân tích cảm quan của Sendible có thể nhận diện những đề cập về doanh nghiệp của bạn là rất khẩn cấp và công cụ giới thiệu nội dung sẽ tìm kiếm những nội dung mà nó cho rằng phù hợp nhất với khán giả của bạn. Bạn cũng có thể lên lịch xuất bản cho những nội dung này vào những thời điểm mà bạn cho rằng có thể có nhiều người xem nhất. Và Sendible cũng cho phép bạn theo dõi kết quả tương tác.


Điều căn bản giúp Sendible nổi bật là nhấn mạnh vào sự cộng tác. Sendible gần giống như một nền tảng xã hội cho chính nó, và bạn có thể dễ dàng chia sẻ quyền quản lý các tài khoản với người khác và cũng được đảm bảo không bị trùng lặp các công việc nhờ chức năng lên lịch xuất bản, phê duyệt quy trình cho nội dung mới và tính năng uỷ nhiệm công việc.


f, SocialOomph

SocialOomph tăng cường hiệu suất các kênh truyền thông xã hội của bạn trên Twitter, Facebook, Pinterest, LinkedIn và Plurk, cũng như blog và email của bạn. Tuy nhiên, SocialOomph tập trung vào Twitter, như bạn có thể thấy thông qua bộ tính năng cơ bản của nó, cho phép bạn:

  • Lên kế hoạch cho bài đăng

  • Tìm kiếm từ khoá

  • Lưu trữ và tái sử dụng bản nháp nội dung

  • Rút gọn URLs (đồng thời cho phép bạn tìm kiếm khách ghé thăm trang của bạn)

  • Xem tất cả những đề cập về bạn

  • Xoá hộp thư đến trực tiếp (Direct Message)

  • Xoá những nội dung đang tồn tại

  • Bảo mật tài khoản mà không cần phải sử dụng mật khẩu.

Bộ tính năng cơ bản được cung cấp miễn phí, tuy nhiên để sử dụng các tính năng bổ sung, bạn cần phải đăng ký và trả phí. Việc đăng ký trả phí cũng mang đến cho bạn một số tính năng cho các mạng xã hội như Facebook, Pinterest, LinkedIn và Plurk, cũng như các công cụ quản trị blog và email marketing.


Cần lưu ý rằng sự hỗ trợ của SocialOomph đối với các mạng xã hội không phải Twitter sẽ không đồng nhất – SocialOomph cung cấp một vài tính năng cho một vài nền tảng nhất định, tuy nhiên một số nền tảng khác hầu như lại không có bất kỳ hỗ trợ nào.


g, SocialPilot

SocialPilot định vị thương hiệu như một công cụ tiếp thị truyền thông mạng xã hội và lập kế hoạch, được thiết kế để giúp bạn nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến và tiết kiệm thời gian. Mặc dù SocialPilot nhắm tới các agency và các chuyên gia về truyền thông xã hội, tuy nhiên, các doanh nghiệp cá nhân và công ty nhỏ vẫn có thể sử dụng ứng dụng này.


SocialPilot cũng cung cấp một số ứng dụng cho điện thoại và tiện ích mở rộng của trình duyệt nhằm giúp bạn chia sẻ và lưu trữ các nội dung dễ dàng hơn. SocialPilot có các tính năng tiêu biểu mà bạn tìm kiếm trong bộ quản lý xã hội, chẳng hạn như bảng điều khiển tất cả tài khoản, lên lịch đăng bài viết, lựa chọn và xác định nội dung dựa trên đối tượng mục tiêu và tích hợp phân tích.


SocialPilot đặc biệt hữu ích trong việc quản lý nhiều social presence (ví dụ, doanh nghiệp của bạn có một chi nhánh phục vụ cho bố mẹ có con nhỏ và một chi nhánh khác phụ phụ cho khách hàng ở độ tuổi 20), vì bạn có thể quản lý từng bộ tài khoản xã hội tập trung từ một nơi.


Hơn nữa, các tính năng dựa trên số lượng lớn (bulk-based) của SocialPilot cho phép bạn dễ dàng xử lý đồng thời hàng trăm tài khoản, thay vì xử lý một vài tài khoản và phải lặp lại quá trình này. SocialPilot cũng đi kèm với nhiều tính năng cộng tác, điển hình như lên lịch đăng nội dung, quản lý tài khoản người dùng giúp bạn uỷ nhiệm công việc mà không cần trao quyền quản trị, và một số tính năng khác.


h, Sprinklr

Khác với hầu hết các công cụ trong danh sách này, Sprinklr tập trung vào các khách hàng doanh nghiệp. Sprinklr hỗ trợ bạn tiếp thị, quảng cáo, chăm sóc khách hàng, bán hàng, khảo sát và điện tử hoá thương mại trên Facebook, Twitter, LinkedIn và 21 kênh xã hội khác. Mục tiêu của ứng dụng này là tích hợp mọi khía cạnh của chu trình thương mại, từ những quá trình tạo khách hàng tiềm năng ban đầu cho đến quá trình phân tích cuối cùng, khi đó bạn có thể xác định khía cạnh nào trong chu trình tiếp thị của doanh nghiệp đang có hiệu quả và khía cạnh nào thì không.


Hơn nữa, vì các doanh nghiệp thường có xu hướng đã có các hệ thống quản lý cho email, lưu trữ website/bán hàng trực tuyến, quản lý quan hệ khách hàng, v.v…, Sprinklr hỗ trợ tích hợp mạnh mẽ các chương trình như vậy. Chỉ cần sử dụng Sprinklr, bạn sẽ không cần phải thêm nhiều công việc vào bảng của mình – bạn có thể sử dụng bảng điều khiển “tất cả trong một” để quản lý các công cụ truyền thông xã hội và tiếp thị.


i, Sprout Social

Hơn cả một nền tảng quản trị social media, Sprout Social còn là giải pháp cho dịch vụ khách hàng và tiếp thị trên nền tảng xã hội. Tuy nhiên, bộ tính năng mở rộng này cũng yêu cầu việc học hỏi và tích luỹ kinh nghiệm khá nhiều để có thể bắt đầu sử dụng với Sprout Social.


Ngoài việc sắp xếp việc quản lý tài khoản mạng xã hội bằng một hộp thư đến xuyên suốt (hoàn chỉnh với các tính năng tổ chức, ví dụ như gắn thẻ và khả năng ẩn các mục đã được xử lý), bạn có thể sử dụng công cụ cho từng mảng của quá trình xuất bản (bao gồm quản lý và tạo nội dung, biên tập và lập kế hoạch đăng tải), và tích hợp phân tích. Tiện ích mở rộng của trình duyệt và các ứng dụng trên di động giúp bạn dễ dàng quản lý nội dung và quản lý các tài khoản.


Nếu bạn uỷ nhiệm quản lý tài khoản, bạn có thể dùng phân tích tích hợp để xem mức độ tương tác và phản hồi của đối tác. Hơn nữa, tất cả các phân tích đều được lưu trữ trong các báo cáo và luôn sẵn có khi bạn muốn xuất sang PDF hoặc CSV.


2. 6 công cụ Social Marketing dành cho các chuyên gia



a, Buffer

Với giao diện rõ ràng và các tính năng phân tích đơn giản, Buffer được đánh giá là công cụ Social Marketing ngang ngửa Hootsuite với các tính năng lập kế hoạch truyền thông xã hội vô cùng hiệu quả. Bạn có thể chia sẻ nội dung trên nhiều tài khoản và mạng và quản lý chúng từ một tài khoản trung tâm. 


Tiện ích mở rộng của Chrome giúp bạn có thể chia sẻ tất cả nội dung mình cần lên Facebook, Twitter, Pinterest, Google+ và thậm chí cả LinkedIn. Buffer có một số hướng dẫn truyền thông xã hội hoành tráng và nghiên cứu điển hình trên blog của mình, đây là một công cụ tuyệt vời để bắt đầu nếu bạn mới tham gia tiếp thị truyền thông xã hội và cần một phương tiện hỗ trợ tốt. 


b, Social Clout

Social Clout là một công cụ phân tích truyền thông xã hội được thiết kế đặc biệt để theo dõi mức độ tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp và tính toán %ROI dựa trên truyền thông xã hội. Social Clout cho bạn biết nhân khẩu học nào có mức độ tương tác tốt nhất và nền tảng nào chuyển đổi tốt nhất trong từng thời điểm nhất định. Nhờ có các thông số này, bạn có thể hiểu được hành vi khách hàng trên các kênh social của mình tốt hơn và có các chiến lược phù hợp để thu hút họ. 


c, Feedly

Feedly là một công cụ Social Marketing hữu ích để biết những người có ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn đang nói về điều gì, để tham gia cuộc trò chuyện và luôn cập nhật những xu hướng mới nhất của ngành. Luôn cập nhật các sự kiện mới nhất hiện tại giúp bạn có thể lên các chiến lược nội dung và lịch đăng bài bám sát thực tế, thị hiếu người dùng.


Điều tuyệt vời về ứng dụng là nó tích hợp với các công cụ lên lịch như Buffer và Hootsuite, vì vậy bạn có thể chia sẻ và lên lịch bài đăng trực tiếp trong bảng điều khiển. Feedly giúp nhiều công ty, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và năng lượng, chi phí…


d, Canva

Canva là công cụ rất hữu ích để tạo ra hình ảnh tuyệt đẹp cho các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Bạn có thể tạo hình ảnh thật dễ dàng mà không cần trang bị quá nhiều kiến thức chuyên ngành về thiết kế, chỉ cần sử dụng nhiều mẫu, phông chữ và màu sắc của Canva và công cụ kéo thả là bạn đã cho ra đời các mẫu banner, hình ảnh mình cần cho toàn chiến dịch. Canva miễn phí cho một số tính năng, tuy nhiên bạn cũng có thể trả phí để sử dụng gói người dùng cao cấp với nhiều tiện lợi hơn.


e, Socedo

Socedo là một công cụ Social Marketing phục vụ cho mô hình kinh doanh B2B. Nó hoạt động bằng cách tự động hóa việc tạo khách hàng tiềm năng, tìm kiếm và có được khách hàng tiềm năng thông các kênh truyền thông xã hội khác nhau. Bằng cách đó, bạn có thể tập trung vào việc tăng ROI (doanh thu và doanh thu) mà không bị sa lầy trong các nhiệm vụ nhỏ và lặp đi lặp lại.

Sử dụng kết hợp từ khóa và tiêu chí nhân khẩu học, Socedo hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp tìm và thu hút khách hàng tiềm năng trên các mạng xã hội lớn.


f, Edgar

Edgar là bộ công cụ Social Marketing có thể nhận biết và chia sẻ nội dung của bạn vào những thời điểm có nhiều khả năng thu hút người xem nhất. Công cụ này phân loại tất cả nội dung của bạn theo từng chủ đề và nhân khẩu học mục tiêu, xác định bài đăng nào có mức độ tương tác cao nhất với người theo dõi nào.


Không dừng lại ở đó, sau khi đăng tải nội dung hàng loạt lên các kênh Social Media, công cụ này sẽ tái chế bài đăng trở lại cuối hàng đợi và tiếp tục đăng tải trong thời gian sau đó, kết quả là bạn sẽ có một nguồn cung cấp vô tận các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội chia sẻ và tự chia sẻ lại liên tục mà bạn không cần phải bỏ nhiều thời gian thao tác hay lặp đi lặp lại. 


VI. Cuốn sách hay nhất về Social Marketing của Philip Kotler



1. Nội dung chính của cuốn sách 

  • Phân tích nhiều chiến dịch Marketing xã hội đã triển khai thành công, từ đó đưa ra một định nghĩa đầy đủ, chính xác về Marketing xã hội.

  • Làm rõ sự khác biệt giữa Marketing xã hội & Marketing thương mại. Nếu như Marketing thương mại nhằm mục đích chính là bán được hàng hóa, dịch vụ để tạo ra lợi nhuận cho công ty thì Marketing xã hội lại hướng tới mục đích tác động đến các hành vi, từ đó góp phần nâng cao đời sống cá nhân và xã hội.

  • Giới thiệu 10 bước lên kế hoạch cho một chiến dịch Marketing xã hội. Mỗi bước kèm theo một chiến dịch nổi bật để người đọc tham khảo.

  • Ngoài ra, cuốn sách còn có thêm một chương mô tả các học thuyết, mô hình và khuôn khổ thay đổi hành vi để định hình các chiến lược và truyền cảm hứng cho người làm Marketing xã hội.

2. Lợi ích bạn nhận được sau khi đọc xong cuốn sách này?

  • Tối ưu hóa & thực thi các chiến dịch Marketing xã hội thành công.

  • Kết hợp hiệu quả Marketing xã hội và Marketing thương mại, lại giá trị cho khách hàng, cộng đồng và xã hội.

  • Nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp.

  • Góp phần giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược cạnh tranh lâu dài, bền vững.


VIII. Kết luận


Sau 2 phần của bài viết về Social Marketing, Blitz Creatives muốn cung cấp trọn vẹn nhất những thông tin liên quan đến Social Marketing, các hình thức social marketing, các công cụ social marketing, đặc biệt là tìm hiểu thêm về cuốn sách của Philip Kotler về social marketing. Mong rằng những thông tin trên hữu ích với bạn. Theo dõi Blitz Creatives để đọc nhiều bài viết bổ ích nhé!

19 lượt xem0 bình luận