• goldenblitz creative

Nhiếp ảnh tối giản: Một lựa chọn mạnh mẽ nhưng không dễ dàng

Bạn đang tìm cách để những bức ảnh của mình trở nên tối giản hơn? Là tâm điểm của sự chú ý trong những năm gần đây nhưng chủ nghĩa tối giản không phải là một phong cách mới. Đã có rất nhiều thế hệ nhiếp ảnh gia làm chủ được nó và chia sẻ với chúng ta không ít những bài học đắt giá và sâu sắc. Bài viết sau đây sẽ làm rõ chủ nghĩa tối giản là gì và quan trọng hơn cả là những gì không làm cho bức hình của bạn tối giản hơn.


Nhiếp ảnh tối giản là gì? Có một số người sử dụng thuật ngữ nhiếp ảnh tối giản để mô tả một thể loại nhiếp ảnh riêng biệt, ví dụ, khi trả lời câu hỏi về đối tượng mà họ thường xuyên chụp. Tuy nhiên, điều này không đúng. Chủ nghĩa tối giản là một phong cách nhiếp ảnh mà bạn có thể áp dụng cho bất kỳ thể loại nhiếp ảnh nào từ phong cảnh cho đến thực phẩm hay cần độ chân thực cao độ như nhiếp ảnh chân dung.

Trên thực tế, tối giản là một phong cách không chỉ có riêng trong nhiếp ảnh mà còn tồn tại trong mọi ngành nghệ thuật từ vẽ tranh cho đến thiết kế đồ họa. Nó thậm chí còn là một lối sống hết sức phổ biến trong những năm gần đây. Và điểm chung của các sản phẩm sáng tạo này, bất kể bạn gặp nó ở đâu, đó là ý tưởng “Ít hơn là nhiều hơn” (Less is more) được vận dụng chặt chẽ. Cũng bởi vì điều này, việc làm rõ các chi tiết càng làm cho bức ảnh của bạn trở nên tối giản hơn. Bí quyết từ chuyên gia Mặc dù chủ nghĩa tối giản tạo nên cảm giác hết sức đơn giản về mặt thẩm mỹ thị giác, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đạt được một cách dễ dàng. Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, mọi thứ còn trở nên khó khăn gấp nhiều lần bởi không có nơi nào bị che khuất. Nói khác đi, nếu trong bức ảnh có phần không tốt, nó sẽ nhanh chóng bị phơi bày và bị loại đi. Cũng vì thế, một trong những quy tắc vàng đầu tiên của nhiếp ảnh tối giản là cô lập đối tượng và để hậu cảnh chỉ là một hình nền. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách sử dụng phông nền trung tính hoặc thiết lập độ sâu trường ảnh nông.

Tuy nhiên, một chủ thể biệt lập trên nền trung tính vẫn chưa đủ để làm nên một bức ảnh tối giản vì mô tả này có thể bao gồm ảnh chụp sản phẩm cho một trang thương mại điện tử. Chúng ta sẽ bàn về vấn đề này trong một dịp khác. Nói khác đi, để đạt được sự tối giản, bạn sẽ phải đưa ra một thông điệp hoặc gợi nên cảm xúc từ nội dung của bức hình. “Đối với tôi, tiếp cận vấn đề chủ thể để chụp ảnh cũng giống như gặp gỡ một người và bắt đầu một cuộc trò chuyện." Michael Kena, nhiếp ảnh gia tối giản chuyên nghiệp chia sẻ trong một buổi phỏng vấn cá nhân. Bố cục Bạn có thể sử dụng bố cục để tạo thêm ảnh hưởng cho hình ảnh của bạn. Không có nhiều yếu tố trong một hình ảnh tối giản, vì vậy bạn phải chắc chắn rằng chúng được định vị tốt và phân phối chính xác. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ cần bố cục chính xác để tạo ra một bức ảnh hài hòa và chủ thể bức ảnh được nhấn mạnh. Những lúc như vậy, hãy luôn ghi nhớ rằng đây không chỉ là thẩm mỹ mà còn là cách thức để bạn truyền tải thông điệp tới mọi người.

Sử dụng các quy tắc bố cục thực sự có thể giúp bạn thành thạo nhiếp ảnh tối giản. Một khi bạn thoải mái với chúng, hãy tiếp tục thử nghiệm với việc phá vỡ các quy tắc đôi khi điều này có thể tạo ra những tác phẩm tuyệt vời mà chưa ai ngờ tới trước đây. Màu sắc, hình dạng và kết cấu Bạn có thể chỉ sử dụng một màu để nhấn mạnh thông điệp hoặc tạo ra bầu không khí và cảm giác mong muốn. Cũng giống như nhiếp ảnh tối giản, nó hết sức dễ dàng. Tuy nhiên để đạt được điều này, bạn cần tìm hiểu về ý nghĩa văn hóa và tác động tâm lý màu sắc khác nhau đối với người xem. Đây là một chủ đề có lịch sử lâu dài trong nghệ thuật với rất nhiều nghiên cứu khoa học khác nhau mà bạn có thể tham khảo thêm ở đây.

Bạn cũng có thể đi theo con đường khác khi sử dụng màu sắc đậm, tương phản để tạo ra những bức ảnh hấp dẫn hơn.

Lea De Meulenaere, một nhiếp ảnh gia tối giản xuất sắc khác, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng cô sống ở một nơi không nhiều màu sắc, vì vậy cô đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu sắc để sử dụng các đặc điểm khác của phong cách tối giản. Luôn ghi nhớ điều này trong tâm trí và bạn cũng có thể áp dụng chúng cho hình dạng và kết cấu của bức hình. Cấu trúc hình ảnh Các tác phẩm áp dụng chủ nghĩa tối giản thường được tạo ra trong những chuyến đi dài xuyên qua thành phố để chụp ảnh cuộc sống đô thị hoặc quang cảnh thiên nhiên như một cách để lưu giữ các khoảnh khắc ngẫu hứng, nhưng bạn hoàn toàn có thể tạo dựng nó với tĩnh vật như nhiếp ảnh thực phẩm, quảng cáo và rất nhiều các thể loại khác.

Lấy ví dụ như Disney và LG đã và đang sử dụng sự tối giản cho các bản in quảng cáo của họ. Bạn có thể theo dõi những người tạo ra các chiến dịch như vậy trên Instagram như Anna Devis và Daniel Rueda. Biết đâu đấy, cảm hứng sáng tạo trong bạn sẽ được tuôn trào từ . Liên tục thử nghiệm và những lý do - Thử những điều mới sẽ giữ cho kĩ năng nhiếp ảnh của bạn liên tục được cải thiện. Nhiếp ảnh tối giản không yêu cầu bạn phải mua bất kỳ thiết bị mới. Bạn không có gì để mất trong khi có rất nhiều thứ đáng để mong chờ.

- Nó sẽ rèn luyện cho bạn tâm trí rộng mở và hoàn thiện quá trình sáng tạo để bạn có thể nhanh chóng đưa ra một thông điệp rõ ràng và súc tích với hình ảnh của mình.

- Đây là một vùng đất rộng lớn đển mức bạn có thể tìm thấy bầu trời cho riêng mình. Bạn có thể xem nó như một trạng thái thiền định hoặc như một dự án sáng tạo thú vị. Bạn luôn nắm quyền lựa chọn ở đây. Tóm lại

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều quảng cáo gần đây sử dụng chủ nghĩa tối giản. Một hình ảnh truyền đạt rõ ràng những gì bạn muốn luôn là một cái gì đó thu hút bạn giữa tất cả các hình ảnh chúng ta nhìn thấy hàng ngày. Và như thế, làm chủ kĩ năng nhiếp ảnh tối giản có thể đưa công việc của bạn nhanh chóng tiến xa hơn.

247 lượt xem0 bình luận