• goldenblitz creative

Nghệ thuật của Ard Su là sự tôn kính đối với bậc thầy Haruki Murakami

Chúng ta nhắm đến điều gì khi nói về minh họa? Câu trả lời thường không phải là văn học, nhưng nghệ sĩ Baltimore Ard Su đã chứng minh tác phẩm của cô ấy là ngoại lệ.



Tác phẩm của Ard chịu ảnh hưởng của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami, một trong những tiểu thuyết gia, dịch giả văn học người Nhật Bản được biết đến nhiều nhất hiện nay cả trong lẫn ngoài nước Nhật. Trước khi cô rời Thượng Hải để theo học Thạc sĩ về Minh họa tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Maryland Institute nổi tiếng, Ard là một sinh viên đại học chuyên ngành tiếng Nhật. Trong những năm này, cô đã đọc rất nhiều tác phẩm của Murakami, và luận văn tốt nghiệp của cô dựa trên một truyện ngắn của tiểu thuyết gia nổi tiếng.


"Trong lớp học văn của tôi, giáo sư nói với chúng tôi rằng khi đọc một tác phẩm văn học, chúng tôi nên xem mọi yếu tố trong câu chuyện như một biểu tượng thay vì chỉ nghĩa đen của nó. Tôi thấy cách hiểu một đoạn văn này rất thú vị, vì vậy tôi đã cố gắng làm điều tương tự khi bắt đầu tạo ra các hình minh họa. Chỉ là lần này, tôi đã vẽ chúng thay vì viết ra giấy. "



Ard tôn vinh Haruki bằng sự lựa chọn chủ đề của cô ấy, như một sự nhìn nhận cuộc sống hàng ngày trong thế giới hiện đại của chúng ta. Nhìn ở một góc độ khác với những gì có thể bị coi là trần tục và chạy theo xu hướng, Ard nhận thấy sự vô lý và siêu thực trong cuộc sống đương đại, giống như Murakami đã làm với tác phẩm của mình.


Ard nói: “Công nghệ, các nhà máy sản xuất hàng loạt, các nhà tư bản đã định hình lại tinh thần và thể chất của chúng ta. "Có những khác biệt cơ bản giữa âm nhạc hiện đại và trước đây, nó cũng hiện hữu trong cách mà chúng ta giải trí, các mối quan hệ thân thiết, cách mọi người giao tiếp, v.v. Trong công việc của mình, tôi muốn ghi lại sự khác biệt này."



"Ví dụ, theo một trong những truyện ngắn yêu thích của Murakami, Người TV, những người TV xuất hiện, lắp đặt một chiếc TV trong nhà và văn phòng của người kể chuyện. Ngay sau đó, vợ của người kể chuyện biến mất. Người vợ đọc tạp chí, cô ấy để lại dấu trang trong đó , nhưng người kể chưa bao giờ mở và đọc chúng một lần. "


"TV và tạp chí là những hình thức truyền thông. Có những thông điệp mà người vợ coi trọng trong quyển tạp chí, nhưng người kể chuyện không quan tâm. Tâm trí của anh ấy đã bị TV" lấy mất ". Kết quả là, truyền thông đang đóng một vai trò nhất định trong mối quan hệ vợ chồng. Công nghệ và phương tiện truyền thông đại chúng là cầu nối thu hẹp khoảng cách giữa mọi người trên toàn thế giới, nhưng nó không hoạt động theo cách đó trong các mối quan hệ thân thiết. Vì vậy, trong một minh họa, tôi đã tạo ra một thế giới nơi người đàn ông dưới ánh sáng của TV và ở phía xa, rất xa là một người phụ nữ trên tạp chí ”.


Cách thức tường thuật này là điều mà Ard muốn khám phá nhiều hơn khi cô ấy phát triển thêm trong sự nghiệp của mình, điều mà cô ấy vẫn cho thấy trong những minh họa đầy tính gợi tả và bí ẩn của cô ấy về các bản tin, báo chí và thậm chí là podcast.


Ard tiết lộ: “Tôi đang làm một bộ truyện tranh kể câu chuyện về một lập trình viên bị mất ngón tay và do đó tôi bị sa thải. "Tôi cũng muốn đến một số hội chợ nghệ thuật ở Trung Quốc (chẳng hạn như abC, UNFOLD) nếu tôi có cơ hội. Họ đang làm tốt hơn trong những năm qua và có rất nhiều nghệ sĩ thú vị tham gia."


Trước khi kết thúc, Ard tiết lộ tiểu thuyết Murakami yêu thích của cô ấy là Hard-Boiled Wonderland và End of the World, và tác phẩm đọng lại nhiều nhất trong cô là 1Q84.


"Tôi cũng thích truyện ngắn của ông ấy như Toni Takitani, The Elephant Vanishes, và New York Mining Disaster. Các bài luận của anh ấy cũng rất thú vị. Thật khó để giải thích tại sao tôi thích chúng. Chỉ là tối thấy thích chúng!"


Cùng tìm thêm cảm hứng nghệ thuật với Ard Su trên .


Nguồn: Creative Boom


Xem thêm: Xu hướng animation năm 2021: Ý tưởng animation nổi bật và hấp dẫn

6 lượt xem0 bình luận