• goldenblitz creative

Màu Pastel trong thiết kế - Ý tưởng, ví dụ và cảm hứng

Mọi người đều yêu thích màu Pastel và hôm nay chúng ta sẽ nói về nó. Có một lý do giải thích cho sự yêu thích đối với những bảng màu nhẹ nhàng này là nó đang một lần nữa trở thành xu hướng khi phát huy hết sức mạnh của chúng.


Đây là cách nhẹ nhàng để truyền đạt những cảm xúc của sự lạc quan, vui vẻ và hòa bình mà tất cả chúng ta đều cần, vì vậy trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu một số bảng màu Pastel thực sự tuyệt vời và khiến nhiều đôi mắt hài lòng.


Chúng ta sẽ bắt đầu với một số lý thuyết ngắn gọn về cách màu Pastel tác động đến người xem, sau đó chúng ta sẽ đi sâu vào các cách sử dụng khác nhau của những sự kết hợp nhẹ nhàng đó trong thiết kế web và đồ họa, nhiếp ảnh, branding, bao bì và nghệ thuật digital.


1. Màu Pastel là gì?


Nói một cách ngắn gọn, màu pastel là những màu nhạt có giá trị màu (Value) cao hơn và độ bão hòa màu (Saturation) thấp hơn trong mô hình màu HSV. Sắc thái nhạt của màu sơ cấp (Primary Colors) và màu thứ cấp (Secondary Colors). Chúng thường được mô tả là nhẹ nhàng, sạch sẽ, có màu đục và ôn hòa vì độ kết tủa màu khá loãng của chúng. Một số màu Pastel được sử dụng phổ biến là đào, bạc hà, xanh dương, hồng và oải hương.



Màu Pastel có thể dễ dàng được tạo ra bằng cách thêm độ chói vào bất kỳ màu thuần nào. Cũng giống như với các màu thuần, màu Pastel tương tác như nhau khi tạo ra sự hài hòa về màu sắc: phối màu tương phản, phối màu liền kề và phối màu đơn sắc. Ví dụ, giống như màu xanh lá cây bổ sung cho màu đỏ, bạc hà sẽ hoàn toàn phù hợp với màu hồng nhạt.


Những bảng màu như vậy thường được sử dụng để trang trí nhà cửa, nhiếp ảnh, thời trang, thiết kế đồ họa và đóng gói. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân dưới đây.


2. Màu Pastel tác động đến người xem như thế nào?


Bảng màu Pastel có thể mềm mại và tinh tế nhưng chúng có thể tạo ra tác động mạnh mẽ đến thiết kế của bạn. Đặc tính kép của chúng mang đến khả năng độc đáo để làm dịu người xem trong khi vẫn có khả năng duy trì sự sống động và độ sáng. Bạn có thể nhận thấy rằng chỉ cần nhìn qua bảng màu Pastel đã phần nào có tác dụng trị liệu và xoa dịu tâm trí của bạn.


Các kết hợp màu sắc nhẹ nhàng này có thể đồng thời làm dịu và cũng nâng cao tâm trạng của người xem do khung cảnh thanh bình mà chúng tạo ra. Bằng cách này, các thiết kế của bạn có thể tác động đến khán giả bằng cách tạo ra một tâm trạng ấm áp, tràn đầy năng lượng và nhiệt tình mà không bị kiệt sức.


Màu Pastel dễ dàng gợi nhớ bạn về mùa xuân và mùa hè, đồ ngọt và trẻ sơ sinh, đồng thời mang lại niềm vui và sự lạc quan. Nhiều thương hiệu nhắm đến khách hàng mục tiêu là nữ chọn những bảng màu như vậy làm đặc điểm nhận dạng của họ để tạo khuynh hướng về nữ giới. Ngoài ra, một số kết hợp Pastel với kim loại cũng tạo cảm giác sang trọng.


3. Mẹo cho bảng màu Pastel của bạn


Trước khi chúng tôi tiếp tục với bộ sưu tập khổng lồ các ví dụ và ý tưởng về tương tác màu Pastel, hãy xem qua một số mẹo có thể thử khi bạn quyết định đưa màu Pastel vào bảng màu của mình.

  • Tác động mạnh mẽ của màu Pastel đến khi bạn sử dụng chúng cùng nhau. Chỉ một tông màu Pastel đơn lẻ thôi cũng có thể làm mất đi một số tác động của bảng màu do nó bị khử độ bão hòa. Cố gắng sử dụng màu Pastel nhuần nhuyễn và kết quả sẽ xứng đáng cho sự dũng cảm của bạn.

  • Để truyền tải một tâm trạng sang trọng và đẳng cấp hơn cho các thiết kế của bạn, bạn có thể nâng tầm màu Pastel của mình bằng chất liệu kim loại ấm cúng và tinh tế.

  • Một cách đặc biệt hiệu quả để thêm góc cạnh và độ tương phản cho thiết kế của bạn là kết hợp màu Pastel với màu đen hoặc xanh nước biển đậm.

  • Nếu bạn thích phong cách hoài cổ, bạn có thể mang lại cảm giác của những năm 50 trong thiết kế của mình thông qua các cặp phối màu tương phản. Đối với một bảng màu có bốn màu, ví dụ, màu hồng nhạt và san hô sẽ trông cực kỳ linh hoạt với màu xanh nhạt và xanh mòng két đậm.

  • Đối với các thiết kế hướng đến sự nhẹ nhàng nhưng không yêu cầu sự tươi vui ngọt ngào của màu Pastel cổ điển, các bảng màu Pastel dịu một chút với tông màu xám thực sự trung tính và trang trọng hơn.


4. Cách sử dụng khác nhau cho bảng màu Pastel trong thiết kế


Hãy cùng khám phá cách sử dụng màu Pastel trong các lĩnh vực thiết kế khác nhau từ branding và thiết kế web đến bao bì và nghệ thuật digital. Màu sắc nhẹ nhàng thu hút, ấm áp, vui tươi và “ngon miệng”. Đây chính là lý do tại sao gần đây màu Pastel lại trở nên phổ biến và chúng ta thấy chúng ở khắp mọi nơi. Nó mang lại sự cân bằng tuyệt vời trong cuộc sống của chúng ta như một sự tương phản với những căng thẳng và hỗn loạn trong cuộc sống. Những bảng màu này truyền tải sự thanh thoát và thu hút khán giả bằng bản chất tươi sáng cơ bản của chúng, vì vậy chúng ta sẽ xem xét nhiều ví dụ và xem hiệu ứng này trong thực tế.


4.1. Màu Pastel trong đồ họa thông tin (Infographics)


Đồ họa thông tin là một công cụ tuyệt vời để tăng cường sự hiện diện trực tuyến và danh tính của bạn, để kể một câu chuyện hoặc thể hiện bản thân khi bạn ứng tuyển vào một vị trí. Nói chung, điều tốt nhất về đồ họa thông tin là có thể phù hợp với nhiều dữ liệu theo cách đơn giản hóa và dễ hiểu với cấu trúc tốt. Như đã nói, hình ảnh là tất cả mọi thứ khi tạo đồ họa thông tin.


Để làm cho lượng dữ liệu lớn của bạn có thể đọc được một cách dễ dàng, đồng thời nhấn mạnh vào các yếu tố quan trọng nhất mà bạn muốn khán giả của mình xem, bạn chắc chắn phải biết cách kết hợp màu sắc, tạo điểm nhấn và độ tương phản. Với màu Pastel, bạn không chỉ đạt được điều này mà còn làm cho đồ họa thông tin của bạn trông nhẹ nhàng và dễ nhìn hơn mà không làm mất đi độ tương phản hoặc các yếu tố bạn cần nhận biết ngay từ cái nhìn đầu tiên.


#45496A #7D8BAE #E5857B #F1B2B2 #E8CCC7


#9AC5E5 #4FB19D #EDCE7A #C98C9A #E5C6C3


#E36255 #EC9A86 #A2C5C9 #F3C262 #F1E0CE


#F0AECF #BDE4E7 #FBD67D #FCE7B6


4.2. Bảng màu Pastel trong thiết kế web


Hầu hết các trang web đều có một điểm chung: chúng sạch sẽ, mỏng nhẹ như lông hồng và có rất nhiều không gian. Mặc dù có những điểm tương đồng như vậy nhưng chúng rất đa dạng trong cách kết hợp màu sắc một cách sáng tạo. Vì hôm nay chúng tôi chỉ tập trung vào màu Pastel nên chúng tôi đã đưa vào một số ví dụ tuyệt vời về thiết kế web sử dụng những bảng màu như vậy.


#359495 #46B2BB #F9AD9B #FDF4E8


#F7F3F0 #E4EAE8 #F4EDD4 #F4E4E1


#F7A2A1 #FCD8DC #FEF5F6


4.3. Màu Pastel trong nghệ thuật digital


Khi nói đến nghệ thuật digital, bảng màu Pastel mang lại một phần của cảm giác hoài cổ những năm 80 theo một cách mới hiện đại và tinh tế hơn. Các neons được thay thế bằng tông màu nhẹ nhàng hơn và hình ảnh trông tinh tế hơn. Trong các ví dụ sau, bạn sẽ nhận thấy màu Pastel hoạt động tốt như thế nào với nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật 3D và thiết kế phẳng.


#413948 #F596A1 #FADEEB #C4E1F6 #F9C975


#9297C8 #EE7036 #F7CB9A #F6C1A7 #B6C796


#E9AFAB #B5C6BC #FCFBE3 #DFC9C9


4.4. Màu Pastel trong bao bì


Khi nói đến bao bì, màu Pastel được sử dụng tốt nhất là trong ngành thời trang, mỹ phẩm, quần áo trẻ em và thực phẩm. Trong thời trang và mỹ phẩm, màu Pastel trông sang trọng và cao cấp; đối với quần áo trẻ em chúng cảm thấy mềm mại và êm ái, trong khi đối với bao bì thực phẩm, chúng mang lại cảm giác ngọt và ngon hơn.


#E8BBC3 #E7ACA3 #C6D5AB


#F5A5C3 #99D8E0 #E5E4DB


#E395B7 #C4E4D2 #BEDBE4


#DCC0D7 #98C3C8 #79A8DA #C7C37D


4.5. Màu Pastel trong thiết kế đồ họa


Cũng giống như trong thiết kế web, thiết kế đồ họa cũng được hưởng lợi từ màu Pastel bằng hiệu ứng làm dịu và làm ấm của chúng. Việc sử dụng các kết hợp màu sắc này rất linh hoạt, vì chúng luôn tạo thêm sự sang trọng và sự mềm mại.


#92D9F8 #F1AACB #FBE090 #73432D


#EA7B6B #F7CDC6 #8AAEC9 #F9E799


#CFC2D9 #D3CEE0 #EB9DAF


4.6. Màu Pastel trong nhiếp ảnh


Các nhiếp ảnh gia sử dụng màu Pastel để tăng thêm tính siêu thực và hiện đại. Những sự kết hợp này bổ sung cho các bố cục đẹp mắt với màu sắc mạnh mẽ nhưng thoáng mát và nhẹ nhàng. Những bức ảnh có màu Pastel chủ đạo thực sự lý tưởng cho các tạp chí thời trang, các tác phẩm mang tính tương lai và ảnh chụp sản phẩm, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp quần áo và thực phẩm.