• goldenblitz creative

Thiết kế đồ họa – Graphic Design là gì?

Đã cập nhật: 29 Th07 2020



Graphic Design là gì? Graphic Design hay chúng ta thường gọi là Thiết kế đồ họa đã và đang là một ngành HOT được nhiều bạn trẻ theo đuổi bởi tính chất “sáng tạo” của nghề mang lại. Nhưng bạn đã hiểu đúng về nghề này chưa? Hãy cùng blog Blitz Creatives tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.


I. Graphic Design là gì?


Nếu như Content, Copywriter là người sáng tạo nội dung bằng con chữ thì Graphic Design(er) là người sáng tạo nội dung bằng hình ảnh, bằng các thiết kế tác động vào thị giác của chúng ta. Hình ảnh ở đây có thể là hình ảnh tự chụp, hình ảnh có sẵn, chữ viết, các shape, texture, màu sắc,.. Tất cả được thiết kế, sắp xếp một cách hài hòa để truyền tải một thông điệp, một ý nghĩa nào đó tới người xem.



Thiết kế đồ họa xuất hiện ở hầu như mọi nơi trong cuộc sống thường ngày của bạn. Logo, bao bì của các nhãn hàng, các tờ rơi, poster, standee ở các trung tâm thương mại. 


>> Đọc thêm bài viết “Logo là gì?” <<


Graphic Design là một nhánh trong Multimedia (Truyền thông đa phương tiện). Chúng ta có nhiều cách để truyền tải thông điệp và Graphic Design là phương pháp truyền thông qua thị giác (mắt). 


Nhiều người thường nhầm lẫn giữa khái niệm Graphic Design và Art. Graphic Design là thiết kế có mục đích, có chủ đích và động cơ còn Art đôi khi không cần đến, nó thiên hướng về cảm xúc cá nhân người vẽ nhiều hơn.


II. Các loại hình công việc của Graphic Design là gì?


Giáo viên thì có giáo viên dạy toán, lí, hóa, văn,… Bác sĩ thì có bác sĩ nội khoa, bác sĩ ngoại khoa, nha sĩ,… Graphic Design cũng như bao ngành nghề khác, có rất nhiều hướng đi phân nhánh khác nhau. Và việc bạn lựa chọn cho mình 1 nhánh để phát triển là điều cần thiết, đặc biệt trong giai đoạn đầu học tập.


“Một nghề cho chín còn hơn chín nghề” Tục ngữ Việt Nam


Điểm sơ qua các loại hình công việc mà Graphic Designer có thể làm được:


1. Thiết kế nhận diện thương hiệu



Mọi doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ đều cần có bộ nhận diện thương hiệu riêng để khách hàng nhận biết được họ với những doanh nghiệp khác. 


Bộ nhận diện thương hiệu thì rất đa dạng như logo, bao bì sản phẩm, danh thiếp, phong thư, đồng phục, brochure, catalogue công ty,.. 


2. Thiết kế ấn phẩm quảng cáo



Quảng cáo là hình thức để doanh nghiệp quảng bá, tiếp cận, thông tin đến cho khách hàng biết về mình. Các thiết kế quảng cáo có nội dung ấn tượng, hấp dẫn, thân thiện sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội quảng bá hiệu quả hơn.


Các ấn phẩm quảng cáo có thể bao gồm poster, flyer, các billboard ngoài trời, băng rôn, email marketing,…


3. Thiết kế giao diện Web/App



Bên cạnh văn phòng, showroom thì Web/App là “mặt tiền” của doanh nghiệp, nơi khách hàng có thể ghé xem, tìm hiểu về thông tin doanh nghiệp cũng như ra quyết định mua hàng. 


Thiết kế giao diện tập trung vào việc cách người dùng nhìn thấy giao diện trông như thế nào (UI – User Interface) và trải nghiệm ra sao (UX – User Experience). Ví dụ như trên hệ điều hành Win, nút (X) để tắt giao diện thông báo nằm ở góc phải phía trên, còn đối với hệ điều hành Mac nút (X) sẽ nằm ở góc bên trái phía trên. Sự khác biệt ở cách sắp đặt các nút cũng mang lại những trải nghiệm khác nhau cho người dùng.


UI/UX Design gần đây trở thành một mảng HOT và trở thành một hướng đi tiếp theo dành cho các bạn Graphic Designer truyền thống.


Đọc thêm: >>Hiểu đơn giản về UX/UI - Học UX cần tố chất gì và UI cần thế mạnh nào?<<


4. Thiết kế sách, báo



Trong mảng thiết kế sách, báo, tạp chí in truyền thống, Designer ngoài các kỹ năng về thiết kế thì cần phải có thêm các kỹ năng về dàn trang layout, màu sắc in ấn, am hiểu về các loại chất liệu giấy trong xuất bản và in ấn.


5. Thiết kế minh họa – Art & Illustration



Khi nãy tôi có nói Art đôi khi là những thiết kế không chủ đích, không có động cơ, mang hơi hướng cá nhân và không mang tính thương mại. Vậy ở đây là phần ngược lại.


Thiết kế minh họa, vẽ minh họa, illustration,.. là những tên gọi khác nhau nhằm diễn tả việc thiết kế diễn giải trực quan cho một khái niệm cụ thể nào đó. Thiết kế minh họa được sử dụng phổ biến trong các phương tiện truyền thông như báo chí, sách, tờ rơi,.. Ví dụ những hình ảnh được thiết kế trong bài viết này này là một dạng thiết kế minh họa vậy đó.


Vậy bạn cần trang bị gì để theo ngành Graphic Design – Thiết kế đồ họa?


1. Kỹ năng vẽ tay



Sketch là một kỹ năng mềm mà tôi khuyến khích ai cũng nên có, đặc biệt là các bạn làm trong mảng Thiết kế đồ họa & Multimedia. Sketch giúp bạn phác họa các ý tưởng, concept ra giấy trước khi chuyển nó vào trong bản vẽ máy tính.


Sketch hoàn toàn có thể tự luyện tập ở nhà. Bạn không cần vẽ đẹp như Picasso nhưng cũng đừng xấu tệ.


2. Các nguyên lý và tư duy trong thiết kế



“Chưa học bò đừng lo học chạy”


Những gì căn bản sẽ là nền tảng tốt để bạn phát triển. Có rất nhiều bạn chỉ quan tâm chăm chăm vào việc học sử dụng các công cụ, phần mềm thiết kế mà bỏ đi các lý thuyết căn bản. Sau một khoảng thời gian đi làm nhưng vẫn dậm chân tại chỗ, các bạn lại quay lại học những kiến thức căn bản.


Các nguyên lý và tư duy trong thiết kế ở đây là màu sắc, font chữ, sắp xếp bố cục,…


3. Công cụ, phần mềm đồ họa



Bạn có biết có 2 phần mềm đặc thù cho ngành Graphic Design là gì không?Đó là Photoshop và Illustrator (nhiều bạn sử dụng Corel vẫn OK nhưng mình vẫn khuyến khích sử dụng chung hệ thống nền tảng Adobe để dễ chuyển đổi)


Photoshop là mạnh về chỉnh ảnh còn Illustrator sẽ mạnh về thiết kế ảnh. Bạn cần biết sử dụng cả 2 nhưng để MASTER cái nào thì tùy vào hướng đi của bạn.


Ngoài ra bạn có thể bổ sung thêm phần mềm Indesign để dàn trang layout sách báo tốt hơn. Nhiếp ảnh cũng là kỹ năng cần thiết để giúp bạn chủ động chụp những bức ảnh theo ý muốn cá nhân.


4. Tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi


Ngành nghề, công việc nào cũng vậy. Nếu bạn dậm chân tại chỗ, không cầu thị thì sẽ bị “sóng sau xô sóng trước”, tước đi kế sinh nhai. Do vậy bạn phải luôn học hỏi, trau dồi và nâng cao tay nghề nhiều nhất có thể.


Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành Graphic Design / Thiết kế đồ họa.

968 lượt xem0 bình luận