• goldenblitz creative

CÁC PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HOẠ CHUYÊN NGHIỆP CẦN THIẾT

Là một người mới bắt đầu vào nghề thiết kế đồ hoạ, ngoài các kiến thức chuyên môn ra, bạn cũng cần phải có kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm để hỗ trợ bạn thiết kế.


Những phần mềm đó là gì? Hãy cùng chúng mình khám phá các phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp cần thiết qua bài viết dưới đây.


Phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp là gì?


Là phần mềm có thể biến tấu ý tưởng, sáng tạo trong khối óc của mình thành các minh hoạ thực tế, có nhiều nhóm phần mềm thiết kế, nhưng chính nhất là: phần mềm thiết kế ảnh (bitmap) và phần mềm vector. Chúng có thể độc lập hoặc có thể kết hợp với nhau để cho ra đời một sản phẩm thiết kế hoàn chỉnh.


phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp

Hai yếu tố cần có của một phần mềm thiết kế đồ hoạ


Giao diện thân thiện, dễ nhìn: một phần mềm thiết kế đồ hoạ được nhiều người tin dùng và sử dụng, trước tiên phải có giao diện dễ nhìn, dễ thực hiện các thao tác. Mọi thứ được setup gọn gàng và đơn giản, sẽ khiến chúng ta thoải mái để làm việc.


Các chức năng hỗ trợ người dùng đa dạng: tất nhiên để có thể thiết kế ra một ý tưởng nào đó, bạn phải có sẳn tiền đề, và để phát huy cái tiền đề đó thì các công cụ hỗ trợ của phần mềm phải đáp ứng đầy đủ, đa dạng để khi cần thì có thể sử dụng. Bạn sẽ rất tụt hứng nếu như ý tưởng của bạn lại bị vướng khi nó không được thể hiện qua các công cụ.


Các phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp cần thiết


Hiện nay, có rất nhiều phần mềm thiết kế đồ hoạ nhưng với mỗi phần mềm sẽ có những chức năng nhất định nên mình xin chia theo nhóm: Công cụ chỉnh sửa đồ hoạ hình ảnh, đồ hoạ 2D, Công cụ thiết kế đồ hoạ 3D, công cụ chỉnh sửa video.


Công cụ chỉnh sửa đồ hoạ 2D


Adobe Photoshop


Vị trí đầu tiên được xem là rất quen thuộc, không chỉ những người trong ngành thiết kế đồ họa mà ngay cả khi bạn không chuyên cũng biết về nó.

adobe photoshop

Adobe Photoshop là sự lựa chọn tốt của đại đa số nhà thiết kế đồ hoạ, hay nghệ sĩ, nhiếp ảnh,... Các tác vụ mà phần mềm này xử lí bao gồm các ấn phẩm truyền thông như Banner, poster, tấm áp phích, chỉnh sửa hình ảnh...


Trước khi Adobe XD ra đời thì Photoshop vẫn thường được xử dụng để lên Giao diện UI cho Website hoặc App.


Đối với nhiếp ảnh gia, Photoshop can thiệp hỗ trợ đắc lực cho việc chỉnh sửa ảnh. Một số các tính năng ưa việt của phần mềm như chỉnh sáng, phối cảnh, pha trộn các màu sắc và loại bỏ các đối tượng không cần thiết một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất có thể.


Ngoài ra với các tính năng cơ bản cũng như các tính năng dễ sử dụng, hầu hết đa số người dùng có thể biến tấu mọi thứ mà không thể ngờ được, đây cũng là phần mềm thiết kế đồ hoạ miễn phí.


Adobe Illustrator


Nếu nhắc đến Adobe Photoshop, thì không thể nào bỏ qua công cụ Adobe Illustrator, cùng thuộc họ nhà Adobe. Đây cũng là một trong những công cụ thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp được nhiều người sử dụng nhất cho đến bấy giờ.


Adobe Illustrator

Đa số nhà thiết kế sử dụng công cụ này để thiết kế logo, tranh vẽ, icon, hoạt họa... Được xây dựng trên nền tảng Vector, hệ màu sắc CMYK, các thiết kế của Illustrator được xuất ra sẽ không có tình trạng vỡ nét, cho được chất lượng hình ảnh cao, màu sắc chuẩn, sắc nét.


Bạn phải chú ý rằng, Adobe Illustrator chỉ mạng trong việc tạo ra các thiết kế 2D, cũng có hỗ trợ 3D nhưng khả năng hỗ trợ bị hạn chế. Các tính năng chính của Illustrator mà bạn cần thành thạo như: sử dụng Gradient nét vẽ, chuyển đổi hình ảnh bitmap sang vector, tạo pattern,...


Adobe Lightroom


Đây là công cụ rất hữu ích cũng như rất cần thiết cho các nhiếp ảnh gia, các studio,... những người làm việc liên quan đến hình ảnh. Với các tác vụ xử lí hình ảnh, Lightroom là công cụ có thể chỉnh sửa hầu hết mọi yếu tố trong bức ảnh của bạn, biến nó trở thành một bức ảnh đẹp hơn, lung linh hơn.


Adobe Lightroom

Adobe Lightroom được hỗ trợ trên các nền tảng macOs, Windows, IOS, Android và tvOS. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần mềm này trên di dộng vì nhà sản xuất hướng đến sự tiện lợi của nó.


Một số người sẽ thắc mắc ràng, giữa Photoshop và Lightroom thì cái nào cũng có thể chỉnh sửa ảnh được, tuy nhiên Lightroom định hướng người dùng là những người nhiếp ảnh, chuyên về chỉnh sửa hình ảnh trong khi Photoshop nó bao quát hơn.


Bạn có hoàn toàn có thể kết hợp cả hai phần mềm này để có thể cho ra đởi một sản phẩm ưng ý nhất của mình.


Adobe Indesign


Dàn trang sách báo chủ yếu nhờ vào phần mềm Adobe Indesign. Các nhà xuất bản chuyên nghiệp thường sử dụng Adobe Indesign để thiết kế ra các cuốn sách, chuyên nghiệp hơn rất nhiều so với Illustrator.

Vì cùng chung nhà Adobe nên bạn có thể kết hợp cả hai để cho ra đời một sản phẩm tốt hơn.Điểm nổi bật của Adobe Indesign là các thao tác phím tắc, giao diện quen thuộc không khác gì Photoshop và Illustrator.


Adobe Indesign

Đến nay, Indesign đang là phần mềm hỗ trợ công việc về dàn trang tối ưu nhất, người dùng có thể quản lí dàn trang từ chục đến vài trăm trang mà phần mềm vẫn chạy mượt mà, không sợ giật lag hay đứng máy.


Canva


Phần mềm Canva được người sử dụng nhận định là phần mềm thiết kế đồ hoạ đơn giản nhất, giao diện cực kì dễ sử dụng, dễ dùng đến nổi một người chưa có kinh nghiệm cũng như kỹ năng thiết kế cũng có thể sử dụng được.


Canva

Không chỉ là phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp mà bạn có thể phối màu, tạo kết hợp phông chữ, học tập và tạo bộ sưu tập ảnh. Canva sử hữu hàng trăm thiết kế mẫu và nhiều phông chữ có sẳn (miễn phí). Bạn có thể trải nghiệm tất cả các tính năng của chúng qua ứng dụng trên di động hoặc trên trình duyệt máy tính.


CorelDraw


Là một phần mềm được phát triển và tiếp thị bởi Corel Corporation, phần mềm biên tập đồ hoạ vector này có các công cụ cũng như chức năng rất giống với AI (Adobe Illustrator).


Corel cho phép người dùng sử dụng các công cụ có sẵn để tạo ra các đối tượng vector khác nhau. Điểm đặc biệt là các sản phẩm của Corel, khi thu phóng sẽ không gât tình trạng bị vỡ hình.


CorelDraw

Với giao diện thân thiện dễ nhìn, khả năng tạo các hình khối vượt trội và hỗ trợ các sản phẩm in ấn tốt. Các sản phẩm được làm ra từ Corel được người dùng ưa chuộng bởi chất lượng sản phẩm tốt.


Một điểm đáng chú ý của CorelDraw là khi chúng ta chuyển hoặc tải về các file vector có sẵn, các file này khi mở rất hay xảy ra lỗi, đặc biệt là các file có font chữ, và việc kết hợp giữa Corel với các phần mềm khác cũng rất khó khăn.


Ví dụ: CorelDraw với ID, CorelDraw với AE


GIMP


GIMP là viết tắt của cụm từ GNU Image Manipulation Program, phần mềm thiết kế đồ họa (free) mã nguồn mở được viết cho máy tính dùng Unix này hiện đã có mặt trên cả ba hệ điều hành mac OS, Linux và Windows.


GIMP

Mặc dù giao diện mặc định được thiết kế của GIMP khác chút ít so với Adobe Photoshop, nhưng bạn có thể dễ dàng đổi sang giao diện giống Photoshop, giúp việc chuyển sang GIMP thuận tiện hơn.

Mọi thứ bạn quen thuộc đều nằm trong tầm tay rất dễ dàng, bao gồm tất cả các công cụ vẽ, chỉnh màu, nhân bản, lựa chọn và cải thiện hình ảnh.


Gravit Designer


Đến từ công ty CorelDraw, Gravit Designer là phần mềm thiết kế vector với đầy đủ các tính năng. Tất cả các nhu cầu của người dùng như thiết kế, từ biểu tượng, ứng dụng cho đến thuyết trình, minh họa và hoạt hình, phần mềm hoạt động tốt trên nhiều nền tảng macOS, Windows, Linux và ChromeOS.


Gravit Designer

Bạn cũng có thể thử phiên bản trực tuyến chạy trên trình duyệt với hạn chế ở một số tính năng.


Với giao diện dễ nhìn, trực quan và có thể tự điều chỉnh khi cần, Gravit Designer có đa dạng các công cụ để có thể sản xuất ra các hình ảnh vector chi tiết, đẹp mắt, chế độ màu pha trộn đa nguồn.


Gravit Designer cho phép bạn xuất sản phẩm dưới định dạng file pdf, bmp hoặc svg. Tiện ích hơn, phần mềm này cho phép bạn có thể làm việc ở mọi lúc mọi nơi.


Công cụ thiết kế đồ hoạ 3D


3ds Max


3ds Max tính đến thời điểm này là phần mềm hỗ trợ người dùng thiết kế đồ hoạ 3D tốt nhất và đông đảo nhất.


Được người dùng chọn lựa cho các công việc thiết kế về nhà cửa, nội thất, công trình,.... 3Ds Max có thể tạo ra các khối vật thể 3d mô phỏng giống y vật thể ngoài đời thậ. Với các mô hình vật thể đa dạng được có sẳn trong phần mềm, bạn sẽ nhanh chóng xử lí nhanh công việc.


Gravit Designer

Trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, 3ds Max được sử dụng để phát triển game, chương trình quảng cáo TV, ngoài ra còn được sử dụng để tạo các hiệu ứng trên phim ảnh và thực tế ảo.


Đặc biệt với xu hướng thiết kế mới năm 2020-2021, nhiều nhà thiết kế đồ họa có xu hướng xử dụng vật thể 3D vào những ấn phẩm banner, áp phích, poster, hình ảnh,...của mình, tăng sự sinh động và mang tới cái nhìn thực tế trong hình ảnh. 3Ds Max cũng là sự lựa chọn phổ biến của nhiều nhà thiết kế.


AutoCAD


Được phát hành vào cuối năm 1982, AutoCAD là một trong những phần mềm vẽ kỹ thuật đầu tiên chạy được trên máy tính cá nhân. Là phần mềm ứng dụng CAD để vẽ các bản vẽ kỹ thuật bằng vector 2D hay các bề mặt 3D, được nâng cấp và phát triển bởi tập đoàn Autodesk.


AutoCAD

Ứng dụng của AutoCAD rất phong phú và đa dạng, mình xin liệt kê một số ứng dụng, dụng cụ để bạn có thể biết dụng cụ nào sẽ phù hợp với tính chất công việc bạn đang chọn:

  1. Công cụ cho kiến trúc, nội thất và xây dựng

  2. Công cụ soạn thảo kỹ thuật

  3. Công cụ thiết kế đồ hoạ

  4. Công cụ in ấn 3D

  5. Thiết kế thời trang

  6. Các thiết kế công nghiệp

Cinema 4D


Bạn quá nhàm chán với các đồ hoạ 2D. Mình xin giới thiệu phần mềm Cinema 4D, đây là phần mềm dành cho các bạn yêu thích thiết kế các nhân vật thế giới ảo trong các dự án phim hoặc game.


AutoCAD

Cinema 4D các nhân vật được tạo ra với góc nhìn đa chiều, giúp cho bạn có thể quan sát mọi chi tiết một các chuẩn xác. Cinema 4D còn cho phép bạn có thể kết hợp với After Effect để mở các bản thiết kế mà không cần phải sử dụng các thao tác rườm rà.


Bên trên là một số phần mềm thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp rất cần thiết cho các anh em dân đồ hoạ, mỗi phần mềm sẽ phù hợp với nhu cầu làm việc của mỗi người, các phần mềm khác nhau sẽ có các chức năng, công cụ riêng biệt, bạn nên sử dụng kết hợp nhiều phần mềm để có thể đem lại hiệu quả tối đa cho sản phẩm của bạn nhé. Chúc bạn thành công.

11 lượt xem0 bình luận