• goldenblitz creative

5 điều cơ bản về lý thuyết màu sắc mà bạn cần biết: Nhiệt độ màu

Đã cập nhật: 27 Th06 2020

Nguyên lý màu sắc là một trong những kiến thức thiết kế đầu tiên mà các nhà thiết kế đồ họa được học. Nó giải mã chủ đề của màu sắc, biến nó thành các quy tắc đơn giản có thể dễ dàng áp dụng trong công việc. Nó dạy cho bạn về bánh xe màu, màu chính/màu thứ cấp/màu tam cấp, nhiệt độ màu, sự hài hòa màu sắc và ý nghĩa của màu sắc. Tuy nhiên, vì nguyên lý màu sắc rất cơ bản, nó đơn giản hóa một số vấn đề và bỏ qua một số sắc thái. Đây là những quy tắc cơ bản chỉ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát về các khái niệm màu sắc, tất cả trong một. Nhưng nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia thực sự, bạn cần có một cái nhìn sâu hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi qua năm khái niệm chuyên sâu về nguyên lý màu sắc, và tìm hiểu sâu hơn về nó.

Nhiệt độ màu


Khái niệm cơ bản nhất trong nguyên lý màu sắc đề cập đến nhiệt độ màu sắc là màu sắc thường có thể được tách thành hai nhóm: màu sắc mát mẻ và màu sắc ấm áp. Sự tách biệt này rất hữu ích, bởi vì bảng màu cơ bản chỉ có một nhóm màu nhất quán. Khái niệm này dựa trên thuật ngữ mà các nhiếp ảnh gia gọi là cân bằng trắng.


Màu sắc chúng ta nhìn thấy trong môi trường sống của chúng ta được tạo ra bởi ánh sáng. Do đó, màu sắc của ánh sáng này ảnh hưởng đến mọi sắc độ trong cảnh quan, thay đổi tất cả các màu sắc theo một cách nhất quán.



Khi màu trắng trong ảnh có cảm giác ngã sang màu vàng, tất cả các màu khác đều hơi ám vàng, chúng ta gọi chúng là màu ấm. Khi màu trắng ngã xanh và các màu khác cũng bị ám xanh nhạt, chúng ta gọi chúng là màu lạnh. Màu sắc mát mẻ và ấm áp có ý nghĩa khác nhau trong tâm lý học màu sắc, nhưng bài học quan trọng nhất rút ra từ đó là màu sắc ấm áp trông đẹp giữa những màu sắc ấm áp khác, và mát mẻ giữa những màu lạnh, nhưng khi trộn lẫn, chúng trông nổi bật hơn.



Nhưng làm thế nào để nhận ra màu sắc ấm áp và mát mẻ? Nguyên lý màu sắc cơ bản cho chúng ta một phương pháp dễ dàng phân biệt: đó là bánh xe nhiệt độ màu. Nó được chia đôi, tách các màu sắc thành màu sắc ấm áp và mát.



Màu xanh lá cây được gọi là màu mát, và màu đỏ được gọi là màu ấm. Nguyên tắc chung là: màu càng xanh thì càng mát và màu càng vàng thì càng ấm.



Vấn đề là, nhiệt độ của một màu không tồn tại. Bạn không thể chỉ chọn một màu trong bánh xe màu và nói nó ấm hay mát. Tôi se cho bạn xem! Hãy suy nghĩ một chút về nhiệt độ của màu sắc này?



Theo như bảng nhiệt độ màu thì đây là màu mát. Bây giờ, hãy cho nó đứng cạnh một người bạn:



Màu này vẫn trông mát mẻ với bạn? Bạn có thể nhận thấy rằng nó trông ấm hơn một chút không? Bây giờ chúng ta sẽ thêm một màu nữa:



Như vậy nhiều độ của màu này là gì: ấm áp, mát mẻ hay trung tính? Sự thật là màu sắc không có nhiệt độ riêng. Nhiệt độ được cảm nhận khi chúng ta so sánh chúng, nhiệt độ không giựa vào màu sắc của mỗi màu xanh mà là màu xanh nhạt như thế nào so với các màu khác. Bạn có thể chọn màu xanh lam và làm cho nó trông ấm áp bằng cách làm nổi bật mối quan hệ của nó với màu đỏ.


Một bánh xe nhiệt độ màu chính xác hơn sẽ trông như thế này:



Và bạn vẫn không nên chỉ nhìn vào bánh xe này để chọn màu sắc ấm áp hay mát, mà là để tìm mối quan hệ giữa chúng, ví dụ màu xanh lá cây ấm hơn màu xanh da trời, nhưng mát hơn màu vàng. Rốt cuộc, tất cả những gì cần thiết để thay đổi nhiệt độ của màu sắc là tạo cho nó một tông màu vàng hoặc hơi xanh và điều này có thể được thực hiện vớibất kỳmàunào.



Vì vậy, thay vì giới hạn bản thân ở một nửa bánh xe màu, hãy luôn đảm bảo rằng tất cả các màu trong thiết kế có cùng tông màu hoặc hơi xanh hoặc hơi vàng. Điều này là để tạo ra sự thống nhất hấp dẫn của cân bằng trắng có chủ ý.



Ở phần tiếp chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Mối quan hệ màu sắc, hy vọng các bạn sẽ chú ý theo dõi.

Seri bao gồm:


31 lượt xem0 bình luận