• goldenblitz creative

5 điều cơ bản về lý thuyết màu sắc mà bạn cần biết: Mối quan hệ màu sắc

Ở trong phần trước chúng ta đã tìm hiểu về "Nhiệt đồ màu của màu sắc" và chúng ta đã tìm hiểu sơ qua về chúng trong bánh xe màu. Bánh xe màu cho bạn thấy các màu sắc được kết hợp lại với nhau. Nó trông giống như một công cụ hoàn hảo cho một nhà thiết kế đồ họa, một bảng màu của các mẫu màu. Và trên hết, nhìn vào nó rất dễ chịu, giống như một cầu vồng hoàn hảo, rực rỡ!

Nhưng đừng tin vội, bạn đang bị đánh lừa đấy. Màu sắc sẽ trông khác nhau khi chúng là tách ra từng phần trong bánh xe màu. Bộ não của bạn có thể nhận được chính xác thông tin tương tự từ ánh sáng chiếu vào các vật thể, nhưng cách giải thích của nó không nhất thiết phải giống hệt nhau. Tôi đã gợi ý về vấn đề này trong phần trước khi tôi nói về cân bằng màu sắc. Chúng ta nhìn thế giới trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau vào ban ngày và ban đêm, nhưng nó không thay đổi nhiều đối với chúng ta. Đó là bởi vì bộ não của chúng ta đã loại bỏ các tác động của những thay đổi, khiến chúng ta thấy nó không đổi. Khi bạn đi bộ trên đường vào ban đêm, các ánh đèn phía sau ô cửa có thể có màu vàng hoặc cam. Tuy nhiên, khi bạn đi vào bên trong, màu cam không được tìm thấy.

Hiệu ứng này hoạt động trên cả màn hình kỹ thuật số, bạn có thể thấy quả táo trên nền màu xanh là màu đỏ sẫm, trong khi quả táo trên nền trắng trông có màu đen. ​ Đó là một tính năng mà bộ não của chúng ta giúp chúng ta nhận ra các vật thể bằng cách hiển thị chúng giống nhau bất kể chúng trông như thế nào. Một quả táo đỏ sẽ trông có màu đỏ, cho dù nó được chiếu sáng trực tiếp bởi mặt trời, ẩn trong bóng tối. Miễn là toàn bộ môi trường bị ảnh hưởng theo cùng một cách bởi sự thay đổi ánh sáng, não của chúng ta biết cách "trừ" hiệu ứng này. Chỉ cần nhìn vào bức ảnh này một lần nữa. Bạn thấy tất cả những vật thể này là màu trắng, mặc dù không phải vậy. Nếu nhìn kỹ, bạn sẽ thấy rằng chúng có nhiều sắc độ khác nhau, ấm và mát. Nhưng bạn có thể nói: "Nó gần như là màu trắng".

Chúng ta hãy tách các màu này ra xem sao nhé.

Còn phải gần như là màu trắng nữa không? Bộ não của bạn diễn giải toàn cảnh. Nó không nhận ra màu sắc như Color Picker của Photoshop. Nó không quan tâm đến màu sắc khách quan hoặc độ sáng; Nó chỉ quan tâm đến sắc độ. Và ý nghĩa đó được trình bày cho bạn dưới dạng thông tin trực quan không liên quan nhiều đến các thuộc tính màu sắc khách quan của một đối tượng. Thật hữu ích hơn khi nhìn thấy giá sách là màu trắng vì nó sẽ ở trong điều kiện ánh sáng hoàn hảo, hơn là để cảm nhận các mặt bị bóng của nó có màu khác nhau vì một số lý do. Đây có lẽ là lý do cho sự nhầm lẫn về bức ảnh nổi tiếng Dress Dressa khiến mọi người đặt câu hỏi về tầm nhìn của chính họ. Làm thế nào có thể các màu tương tự có thể được nhìn thấy là màu xanh và đen, hoặc trắng và vàng? Bức ảnh không được chiếu sáng đúng cách, khiến bộ não của chúng ta rất khó hiểu khi diễn giải màu sắc. Bộ não của một số người đã loại bỏ sự tiếp xúc quá mức giả định, diễn giải các màu sắc là màu xanh lam và màu đen. Não của người khác đã loại bỏ bóng giả định, diễn giải các màu như trắng và vàng đậm. Nhưng không có đủ thông tin trong ảnh để quyết định lựa chọn nào là đúng!

Một màu được chọn trực tiếp từ bánh xe màu có thể thay đổi một cách kỳ diệu khi bạn đặt nó vào một nền khác. Mặc dù màu sắc đó không có sự thay đổi. Nhưng khi nói đến màu sắc, điều gì quan trọng là chúng là gì, hoặc chúng trông như thế nào? Chúng ta hãy quay trở lại bánh xe màu. Bạn có thể thấy hai màu tím khác nhau ở đây: tối hơn ở bên trái và sáng hơn ở bên phải, giống như các ô vuông bên dưới. Nhưng sự thật là, chúng cùng màu, #8000FF.

Sự thật là màu sắc được tạo ra bởi các mối quan hệ. Ngay cả bánh xe màu "trung tính" nhất cũng cho bạn thấy màu sắc liên quan đến nền trắng. Và một khi bạn lấy một màu từ mối quan hệ này sang mối quan hệ khác, mối quan hệ mới đó sẽ tạo ra một màu mới từ nó.

Bạn có thể nghĩ về màu sắc như các thành phần của món ăn, các vị trộn với nhau. Hương vị của các thành phần ảnh hưởng lẫn nhau, vì vậy hương vị của món ăn tổng hợp của các thành phần gia vị. Bánh xe màu chỉ là một điểm khởi đầu rất cơ bản. Bạn không nên quyết định chọn màu nào dựa trên giao diện của bánh xe màu. Màu đỏ tươi có thể trông nổi bật và tạo cảm giác mạnh mẽ quyết liệt trong banh xe màu, nhưng nó có thể được biến thành một tông màu khá dịu khi không đi cùng màu xanh da trời và màu xanh lá cây xung quanh. Tương tự, màu tím có thể trông tối và mờ trên bánh xe, nhưng nó có thể tỏa sáng rực rỡ trong nền đen.

Trong phần kế tiếp chúng ta sẽ bàn tiếp về tầm quan trọng của Hue trong bánh xe màu. Seri bao gồm:

19 lượt xem0 bình luận